Đoàn kết – trung thực – sáng tạo – hiệu quả - chất lượng
Đề xuất mô hình quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam
GD&TĐ - Chiều 31/3, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì họp Hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035”.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chủ trì cuộc họp
Đây là đề tài thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về khoa học giáo dục giai đoạn 2016-2020, do Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên chủ trì thực hiện. GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc ĐH Thái Nguyên là chủ nhiệm đề tài.
Được thực hiện từ cuối năm 2017, mục tiêu của đề tài “Nghiên cứu quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035” là đề xuất được mô hình quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035.
Chia sẻ một số kết quả chính của Đề tài, GS Phạm Hồng Quang cho biết: Đề tài đã trình bày cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của vấn đề quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam. Đồng thời, tìm hiểu cơ sở lý luận của hệ thống đào tạo giáo viên ở Việt Nam và một số nước trên thế giới: Mô hình đào tạo giáo viên, chương trình đào tạo giáo viên, dự báo quy mô đào tạo và quy hoạch các trường sư phạm.
Đây là đề tài thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về khoa học giáo dục giai đoạn 2016-2020, do Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên chủ trì thực hiện. GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc ĐH Thái Nguyên là chủ nhiệm đề tài.
Được thực hiện từ cuối năm 2017, mục tiêu của đề tài “Nghiên cứu quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035” là đề xuất được mô hình quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035.
Chia sẻ một số kết quả chính của Đề tài, GS Phạm Hồng Quang cho biết: Đề tài đã trình bày cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của vấn đề quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam. Đồng thời, tìm hiểu cơ sở lý luận của hệ thống đào tạo giáo viên ở Việt Nam và một số nước trên thế giới: Mô hình đào tạo giáo viên, chương trình đào tạo giáo viên, dự báo quy mô đào tạo và quy hoạch các trường sư phạm.
Xây dựng bộ chuẩn các trường sư phạm và bước đầu đánh giá các cơ sở đào tạo giáo viên theo bộ chuẩn đã đề xuất.
Đề xuất phương án quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam và sơ đồ cấu trúc các trường sư phạm trọng điểm, trường sư phạm chủ chốt và trường sư phạm vệ tinh. Đề xuất cơ chế, chính sách thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam.
GS.TS Phạm Hồng Quang – Giám đốc Đại học Thái Nguyên báo cáo về đề tài “Nghiên cứu quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035”
Kết quả nghiên cứu của Đề tài đã được công bố qua 1 bài báo trên tạp chí trong hệ thống ISI/Scopus và 9 bài báo khoa học trong nước (vượt 5 bài so với đăng ký).
Trong quá trình nghiên cứu, Đề tài đã góp phần quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu liên ngành. Cụ thể, Đề tài đã đào tạo thành công 3 thạc sĩ, hỗ trợ đào tạo cho 1 nghiên cứu sinh chuyên ngành Quản lý giáo dục của Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên và Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng.
Thông tin từ nhóm nghiên cứu, đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam đã làm rõ các mô hình đào tạo giáo viên hiện nay, kinh nghiệm quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm trên thế giới, dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên ở Việt Nam.
Kết quả nghiên cứu đã cung cấp luận cứ khoa học cho vấn đề quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm. Từ đó, đề xuất các phương án quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm, trong đó hình thành một số trường sư phạm trọng điểm, một số trường sư phạm chủ chốt và các trường sư phạm vệ tinh.
Đề tài cũng cung cấp căn cứ khoa học để các trường sư phạm đổi mới mô hình đào tạo giáo viên, tái cấu trúc trường sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Các thành viên hội đồng khoa học tại cuộc họp
Phát biểu tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng khoa học đánh giá cao nghiên cứu công phu, nghiêm túc, khoa học của nhóm nghiên cứu; đồng thời đưa ra một số góp ý để nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện Đề tài.
Nhận định và góp ý cho Đề tài, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đồng thời yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến trao đổi, góp ý; tiếp tục cộng tác với các cơ quan, đơn vị của Bộ GD&ĐT trong việc xây dựng quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiếu Nguyễn – Báo Giáo dục và Thời đại
TIN ĐÃ ĐƯA
- Hội thảo quốc tế Khoa học Đất Đông và Đông Nam Châu Á lần thứ 16 (ESAFS 2024) (12-03-2024)
- Chào mừng Ngày Môi trường Thế giới năm 2023 (01-06-2023)
- Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2023 (17-05-2023)
- Chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26-4-2023: Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo (19-04-2023)
- Tăng cường hoạt động khoa học công nghệ giữa tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên (07-02-2023)
- Đại học Thái Nguyên biểu dương nhà khoa học tiêu biểu năm 2022 (15-01-2023)
- Đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế tại Đại học Thái Nguyên (05-10-2022)
- Tập huấn quốc tế “Khởi nghiệp trong thời đại công nghệ số - quan điểm từ góc độ đa chiều” (23-09-2022)
- Hội nghị khoa học Địa lý Châu Á lần thứ V (06-09-2022)
- Tăng cường trao đổi hoạt động NCKH và chuyển giao công nghệ giữa Đại học Thái Nguyên và tỉnh Thái Nguyên (23-08-2022)