Đoàn kết – trung thực – sáng tạo – hiệu quả - chất lượng

Trang thông tin luận án của Nghiên cứu sinh Trần Trung Tình

Đăng ngày: 30-10-2020 | 394 lần đọc
|

TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ

 

Tên đề tài luận án tiến sĩ: "Phát triển năng lực đánh giá kết quả học tập của học sinh cho sinh viên ngành sư phạm Toán"

Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán học           Mã số: 9140111

Họ và tên NCS: Trần Trung Tình

Người hướng dẫn khoa học:

1. GS.TS. Nguyễn Hữu Châu

2. PGS.TS. Trịnh Thanh Hải

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

 

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

Luận án đạt được các kết quả sau:

  1. Đã tổng quan, phân tích lại và tổng hợp được được những vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan đến đánh giá kết quả học tập, năng lực đánh giá kết quả học tập Toán của giáo viên: Quan niệm về đánh giá, năng lực; Xu thế đánh giá trong giáo dục hiện nay; Phân loại đánh giá; Năng lực của người giáo viên cho đánh giá kết quả học tập Toán của học sinh trung học phổ thông.
  2. Thông qua việc điều tra thực trạng, luận án đã làm rõ một số thực trạng, hạn chế của giáo viên Toán về năng lực đánh giá kết quả học tập; Thực trạng chuẩn bị ở trường đại học có ngành Sư phạm Toán về năng lực của sinh viên cho đánh giá kết quả học tập Toán của học sinh THPT.
  3. Luận án đề xuất 2 nội dung chính:
  • Khung năng lực của giáo viên về lĩnh vực đánh giá kết quả học tập Toán của học sinh THPT;
  • Biện pháp phát triển năng lực sinh viên cho đánh giá kết quả học tập Toán của học sinh THPT.
  • Luận án đã trình bày các ví dụ để minh họa cho các biện pháp đề xuất. Hiệu quả của biện pháp sư phạm mà luận án đề xuất phần nào đã được kiểm nghiệm thông qua kết quả khảo nghiệm và thử nghiệm.

 

CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN

HOẶC NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

1. Các ứng dụng, khả năng ứng dụng trong thực  tiễn

Kết quả nghiên cứu của luận án là hữu ích đối với giảng viên, sinh viên trong các nhà trường có ngành Sư phạm Toán.

Để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh sẽ được đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực. Giáo viên có thể sử dụng các phương pháp như quan sát, vấn đáp, đánh giá qua hồ sơ học tập, sản phẩm, hoạt động của học sinh, kiểm tra viết dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận. Do vậy, Luận án có thể sử dụng như một tài liệu hỗ trợ bồi dưỡng giáo viên Toán THPT.

2. Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu

Bổ sung thêm hệ thống lý luận chuyên sâu về lý thuyết đánh giá như những lý thuyết dạy học khác.

 

INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION

Dissertation title: "Development of mathematics student teacher's competence of students' performance assessment"

Major: Theory and methodology of mathematics Teaching                      Code: 9140111

PhD. Candidate: Tran Trung Tinh

Supervisors:        

1. Prof. Dr. Nguyen Huu Chau

2. Prof. Assoc. Dr. Trinh Thanh Hai

Training institution:  University of Education - Thai Nguyen University

 

NEW SCIENTIFIC FINDINGS OF THE DISSERTATION

The study achieved the following results:

  1. It has successfully synthesized, summarized and analyzed the theorical and practical framework of results assessment competencies in mathematics of teachers: theories of assessment, competency, assessment trends in education today; assessment classification; competencies of teachers, mathematics results assessment of high school students.
  2. Through the investigation of the current situation, the thesis has clarified a number of realities and limitations of mathematics teachers on their ability to evaluate pupils’ learning results, the current situation of math results assessment of high school students at universities that have a math pedagogy.
  3. The study focused on 2 major questions:
  • Teachers’s competencies on math results assessment of high school students;
  • Measures to develop student’s competencies in assessing math results of high school students.
  • The thesis has presented examples to illustrate the proposed measures. The effectiveness of the pedagogical measures proposed by the thesis has been partly tested through empirical research.

 

APPLICATIONS IN PRACTICE AND THE NEEDS FOR FURTHER STUDIES

1. Practical applications and applicability of the research findings

The research findings are useful for both lecturers and students specialized in mathematics education.

To meet the requirements of the general curriculum in 2018, students will be assessed for their formation and development of qualities and competencies. Teachers can use methods such as observations, interviews, assessment through learning records, student activities, written tests in multiple choice, essay or a combination of test and essay. Therefore, the thesis can be used to foster competencies of high school math teachers.

2. Open problems for further studies

It is recommended to add more theorical framework specialized in assessment and other teaching theories.

 

Nguồn: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

TIN ĐÃ ĐƯA