Đoàn kết – trung thực – sáng tạo – hiệu quả - chất lượng

Xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi đáp ứng chuẩn đầu ra học phần/môn học, kỹ thuật phân tích kết quả thi kiểm tra - đánh giá người học

Đăng ngày: 22-07-2024 | 112 lần đọc
|

Đó là chủ đề của buổi tập huấn được Đại học Thái Nguyên tổ chức từ ngày 22-25/7 tại Hội trường Trung tâm Số cho gần 100 cán bộ, giảng viên của các đơn vị thành viên tham gia trực tiếp và tại các điểm cầu tại các cơ sở giáo dục đại học thành viên. Dự và khai mạc tập huấn có PGS.TS Nguyễn Thanh Hà – Phó Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên; PGS.TS Nguyễn Danh Nam – Trưởng ban Ban Đào tạo và Quản lý người học Đại học Thái Nguyên, đại diện lãnh đạo và chuyên viên phụ trách khảo thí phòng/bộ phận khảo thí, giảng viên của các đơn vị.

24.7 (1).jpg

PGS.TS Nguyễn Thanh Hà – Phó Chủ tịch Hội đồng ĐHTN phát biểu khai mạc tại khóa tập huấn

Tại khóa tập huấn, các đại biểu đã được nghe TS. Vương Thị Phương Thảo – Phó Giám đốc Trung tâm Khảo thí – Đại học Quốc gia Hà Nội và các chuyên gia của Trung tâm trao đổi các nội dung liên quan đến xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi đáp ứng chuẩn đầu ra học phần/ môn học, kỹ thuật phân tích kết quả thi kiểm tra – đánh giá người học.

Theo kế hoạch của khóa tập huấn, trong ngày thứ nhất, các học viên của khóa tập huấn sẽ tập huấn xây dựng ma trận đề thi (bảng trọng số cấu trúc đề thi) theo chuẩn đầu ra đề cương chi tiết; thực hành xây dựng ma trận kiểm tra đánh giá đề thi; tập huấn kỹ thuật xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và đề thi. Ở nội dung này, các học viên của khóa tập huấn sẽ được thực hành cụ thể trong kỹ thuật đặt câu hỏi thi trắc nghiệm, tự luận; kỹ thuật xây dựng đề thi trắc nghiệm tự luận từ ngân hàng câu hỏi và xây dựng Rubic chấm điểm cho các học phần.

24.7 (2).jpg

TS. Vương Thị Phương Thảo – Phó Giám đốc Trung tâm Khảo thí – Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ với các học viên về xây dựng ma trận kiểm tra đánh giá đề thi

Trong ngày thứ 2, các học viên tiếp tục được tập huấn đánh giá ngân hành câu hỏi thi và đề thi, thực hành phân tích đề thi, lựa chọn công cụ phân tích câu hỏi thi trắc nghiệm và chuẩn hóa đề thi sau đánh giá; tập huấn xây dựng báo cáo học phần và rút kinh nghiệm công tác thi – kiểm  tra; thực hành việc xây dựng khung phân tích kết quả học phần, báo cáo rút kinh nghiệm công tác thi – kiểm tra.

Sau khi kết thúc các nội dung tập huấn trực tiếp, các học viên của khóa học sẽ thực hiện các nội dung tập huấn trực tuyến theo kế hoạch của Ban Tổ chức khóa tập huấn.

24.7 (3).jpg

Học viên đến từ Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên trao đổi với chuyên gia tại khóa tập huấn

Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, mang tính thực tiễn cung cấp cơ sở lý thuyết và các kỹ thuật sử dụng trong kiểm tra đánh giá để vận dụng trong việc xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề thi, đánh giá và phân tích kết quả kiểm tra đánh giá nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra đánh giá tại các cơ sở giáo dục. Thông qua khóa tập huấn, giúp học viên nắm được kỹ thuật và nguyên tắc biên soạn câu hỏi/đề thi; quy trình biên soạn câu hỏi trắc nghiệm cũng như quy trình biên soạn câu hỏi trắc nghiệm và xây dựng ma trận đáp ứng mục tiêu đánh giá, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo của đơn vị./.

Thanh Loan