Mở rộng trải nghiệm học tập gắn với nghiên cứu cho sinh viên Đại học Thái Nguyên

Trong quá trình đổi mới hoạt động đào tạo, Đại học Thái Nguyên từng bước mở rộng không gian học tập gắn với nghiên cứu khoa học, qua đó giúp sinh viên được tiếp cận môi trường học thuật ngay từ những năm đầu đại học, đồng thời hình thành phương pháp học tập chủ động và có định hướng.

Cách tiếp cận này góp phần tạo nền tảng để sinh viên biết tự tìm tòi, khai thác tri thức, đặt câu hỏi và tiếp cận các vấn đề học thuật một cách có hệ thống trong suốt quá trình học tập tại giảng đường.

Trong quá trình triển khai chương trình đào tạo, nội dung giảng dạy tại các đơn vị được điều chỉnh theo hướng cập nhật, lồng ghép các kết quả nghiên cứu phù hợp vào chương trình, giáo trình và bài giảng. Nhờ đó, bài học trở nên sinh động hơn, gắn với các tình huống học tập cụ thể, đồng thời hỗ trợ giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành.

 

Sinh viên ngành Ngoại ngữ Đại học Thái Nguyên học tập, tự học tại thư viện, từng bước hình thành thói quen học tập chủ động và nâng cao năng lực chuyên môn.

Việc điều chỉnh nội dung đào tạo được thực hiện linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng ngành, từng lĩnh vực. Sinh viên không chỉ tiếp cận kiến thức theo khuôn mẫu có sẵn, mà còn được gợi mở các vấn đề để thảo luận, phản biện và vận dụng kiến thức, qua đó tăng khả năng liên hệ giữa học tập trên lớp với bối cảnh nghề nghiệp trong tương lai.

Đối với sinh viên, việc học tập gắn với nghiên cứu khoa học mở ra cơ hội tiếp cận phương pháp nghiên cứu ngay từ sớm. Thông qua các học phần chuyên môn, bài tập học thuật và hoạt động thực hành, sinh viên từng bước hình thành tư duy phân tích, rèn luyện kỹ năng tổng hợp và khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các yêu cầu học tập cũng như định hướng nghề nghiệp sau tốt nghiệp.

 

Sinh viên Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) trình bày, phản biện trong chương trình “Sinh viên thế hệ mới 2025”, rèn luyện tư duy phân tích, kỹ năng tranh luận và học tập chủ động.

Sinh viên từng bước hình thành thói quen học tập độc lập, chủ động tìm kiếm tài liệu, trao đổi học thuật với giảng viên và bạn học. Những kỹ năng này giúp sinh viên thích ứng tốt hơn với môi trường học tập bậc cao, đồng thời đáp ứng yêu cầu làm việc trong bối cảnh xã hội không ngừng thay đổi.

 

Sinh viên Trường CNTT & TT tham gia thảo luận sôi nổi, theo dõi nội dung pháp luật về an toàn giao thông trong chương trình do cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh Thái Nguyên chia sẻ, vừa học vừa vận dụng kiến thức thực tiễn.

Bên cạnh đào tạo đại học, hoạt động đào tạo sau đại học tiếp tục được tổ chức gắn với môi trường học thuật và nghiên cứu. Việc hình thành các nhóm nghiên cứu liên ngành đã tạo điều kiện để học viên cao học và nghiên cứu sinh tham gia sinh hoạt học thuật, trao đổi chuyên môn và từng bước nâng cao năng lực nghiên cứu trong quá trình học tập.

Từ định hướng đưa nghiên cứu khoa học vào hoạt động đào tạo, Đại học Thái Nguyên hướng tới xây dựng môi trường học tập mở, lấy người học làm trung tâm, nơi sinh viên được chủ động trải nghiệm, khám phá năng lực bản thân và chuẩn bị hành trang cần thiết cho quá trình học tập, làm việc và học tập suốt đời.

Thanh Thủy


Thống kê truy cập

Đang online: 1
Lượt truy cập hôm nay: 634
Năm 2025: 697.841
Tổng số lượt truy cập: 803.096
Zalo