Thông tin kết quả nghiên cứu đề tài KH&CN cấp bộ mã số B2021-TNA-13 do TS. Trần Hoàng Tinh, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Đại học Thái Nguyên làm chủ nhiệm

Thông tin kết quả nghiên cứu đề tài KH&CN cấp bộ mã số B2021-TNA-13 do TS. Trần Hoàng Tinh, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Đại học Thái Nguyên làm chủ nhiệm

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

 1. Thông tin chung

- Tên đề tài:“Nghiên cứu phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục quốc phòng và an ninh ở các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn mới”.

- Mã số: B2021-TNA-13.

- Chủ nhiệm: TS. Trần Hoàng Tinh.

- Cơ quan chủ trì: Đại học Thái Nguyên.

- Thời gian thực hiện: 24 tháng (từ tháng 01 năm 2021 đến tháng 01 năm 2023)

2. Mục tiêu

* Mục tiêu chung

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng, đề xuất được các giải pháp triển khai ứng dụng hệ thống các phần mềm trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên tại các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn mới.

* Mục tiêu cụ thể

- Hệ thống hoá các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy, nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giảng viên;

- Đánh giá thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và khả năng đáp ứng của đội ngũ giảng viên tại các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay, là cơ sở đề xuất biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục quốc phòng và an ninh;

- Đề xuất các giải pháp triển khai ứng dụng hệ thống các phần mềm trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên tại các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn mới;

- Biên soạn được bài giảng và tài liệu hướng dẫn giảng viên ứng dụng hệ thống các phần mềm trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên.

3. Tính mới và sáng tạo

- Đề xuất các giải pháp triển khai ứng dụng hệ thống các phần mềm trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên tại các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn mới.

- Biên soạn được bài giảng và tài liệu hướng dẫn giảng viên ứng dụng hệ thống các phần mềm trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên.

4. Kết quả nghiên cứu

- Đề tài đã tổng quan các công trình nghiên cứu tiêu biểu ở trong và ngoài nước về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Đã hệ thống hoá các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy;

- Nghiên cứu cơ sở lý luận về phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục quốc phòng và an ninh ở các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn mới. Tiến hành khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục quốc phòng và an ninh ở các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh;

- Đề xuất các giải pháp triển khai ứng dụng hệ thống các phần mềm trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên tại các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn mới. Tiến hành khảo nghiệm tính cần thiết, tính khả thi và thử nghiệm một số biện pháp đã đề xuất;

- Xây dựng 04 bài giảng có ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong giảng dạy giáo dục quốc phòng và an ninh;

- Viết tài liệu hướng dẫn ứng dụng hệ thống các phần mềm trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay;

- Kiến nghị về các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên trong giai đoạn mới.

5. Sản phẩm

5.1. Sản phẩm khoa học

- Trần Hoàng Tinh, Nông Thiết Hậu (2021), “Quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông tỉnh Cao Bằng”, Tạp chí Thiết bị giáo dục - Số đặc biệt 2 tháng 7/2021.

- Trần Hoàng Tinh, Phan Văn Thế (2021), “Bồi dưỡng năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cho giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng.”, Tạp chí Thiết bị giáo dục - Số đặc biệt tháng 7/2021.

- Trần Hoàng Tinh, Nguyễn Xuân Trường (2021), “Một số đặc điểm khi ứng dụng công nghệ thông tin tại các Trung tâm GDQP&AN hiện nay.”, Tạp chí Thiết bị giáo dục - Số đặc biệt 2 tháng 7/2021.

- Trần Hoàng Tinh, Dương Thị Thanh Mai (2022), “ Vai trò và định hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay.”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, 227 (06), Trang: 91 - 96.

- Trần Hoàng Tinh (2022), “ Orientation of information technology application in education of national defense and security for students in Viet Nam.”, International Journal of All Research Writings IJARW, Vol. 3 Issue. 9.

5.2. Sản phẩm đào tạo

- Hướng dẫn học viên thực hiện đề tài luận văn thạc sĩ: 02 học viên.

- Quyết định số: 1141/QĐ-ĐHSP ngày 24/3/2021 của Hiệu Trưởng trường Đại học Sư phạm Đại học Thái Nguyên.

5.2. Sản phẩm ứng dụng

- Xây dựng 04 bài giảng có ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong giảng dạy giáo dục quốc phòng và an ninh.

- Tài liệu hướng dẫn ứng dụng hệ thống các phần mềm trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay.

- Bản kiến nghị về các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên trong giai đoạn mới.

6. Phương thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

6.1. Phương thức chuyển giao

- Kết quả nghiên cứu và bộ tài liệu hướng dẫn về ứng dụng hệ thống các phần mềm trong giảng dạy môn học giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên được chuyển giao khai thác cho các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua kho dữ liệu được lưu trữ tại Trung tâm học liệu – Đại học Thái Nguyên.

- Bài giảng có ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong giảng dạy giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên được chuyển giao khai thác cho các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua kho dữ liệu các bài giảng được lưu trữ tại Trung tâm học liệu – Đại học Thái Nguyên.

- Cài đặt, hướng dẫn cài đặt, sử dụng các bài giảng có ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong giảng dạy giáo dục quốc phòng và an ninh cho đội ngũ giảng viên tại Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên.

6.2. Địa chỉ ứng dụng

- Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên và hệ thống các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trên toàn quốc.

6.3. Tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

* Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo

- Đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua việc ứng dụng hệ thống các phần mềm, sẽ giúp đội ngũ giảng viên tự tin hơn trong giảng dạy và sinh viên hứng thú hơn khi học tập, rèn luyện tại Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh, góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu của môn học mà Luật giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2013 đã đặt ra.

- Đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua việc ứng dụng hệ thống các phần mềm, sẽ giúp nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tác phong quân sự và làm thay đổi tư duy, nhận thức của cán bộ quản lý các cấp… mang lại hiệu quả cao trong công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên.

- Ứng dụng hệ thống các phần mềm trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng môn học giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên, để thích ứng với những nội dung mới trong bối cảnh có sự biến đổi không ngừng của tình hình quốc phòng, an ninh trong nước, khu vực và cả trên thế giới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

* Đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ có liên quan

- Đề tài nghiên cứu thành công sẽ góp phần phát triển lý luận về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nói chung và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục quốc phòng và an ninh ở các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh nói riêng.

- Kết quả nghiên cứu được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy cho giảng viên tại Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh và một số trường đại học khác.

- Kết quả nghiên cứu của đề tài cung cấp những luận cứ khoa học để cán bộ quản lý các cấp tham khảo vận dụng vào chỉ đạo, tổ chức thực hiện các khâu, các bước ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục quốc phòng và an ninh ở các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

* Đối với phát triển kinh tế-xã hội

- Những giải pháp khoa học đề xuất góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư ngân sách của Nhà nước cho giáo dục quốc phòng và an ninh.

- Tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin và hoạt động giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên tại các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

* Đối với tổ chức chủ trì và các cơ sở ứng dụng kết quả nghiên cứu

- Khẳng định được khả năng và tiềm lực nghiên cứu khoa học của đơn vị chủ trì; Khẳng định giá trị khoa học và giá trị ứng dụng của các công trình nghiên cứu về khoa học giáo dục.

- Kết quả nghiên cứu của đề tài là căn cứ để các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh triển khai ứng dụng các phần mềm trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng môn học giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên trong giai đoạn mới.

- Quá trình thực hiện đề tài sẽ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho giảng viên.

 

INFORMATION RESEARCH RESULTS

1. General information

Title of the project: "Research and development of information technology applications in defense and security education in National Defense Education and Security Centers in the new period".

- Code: B2021-TNA-13

- Project Leader: Dr. Tran Hoang Tinh

- Lead agency: Thai Nguyen University.

- Implementation period: 24 months (from January 2021 to January 2023).

2. Objectives

* General objective

Based on theoretical research and actual situation, The project suggested solutions to implement system application of software in teaching to improve the quality of national defense and security education for students in National Defense Education and Security Centers in the new period.

* Specific goals

- Systematize the viewpoints, guidelines, and policies of the Party and State on the application of information technology in teaching method innovation, to raise awareness among staff and lecturers;

- Assessing the current situation of information technology applications and the responsiveness of the teaching staff at the National Defense Education and Security Centers today, which is the basis for proposing measures to foster and improve the capacity of the teaching staff. lecturers on the application of information technology in defense and security education;

- Proposing solutions for implementing system application of software in teaching to improve the quality of defense and security education for students at the National Defense Education and Security Centers in the new period;

- Being able to design lesson plans and guiding documents for lecturers to apply the system of software in teaching to improve the quality of defense and security education for students.

3. Innovativeness and creativity

- Proposing solutions for implementing system application of software in teaching to improve the quality of defense and security education for students at National Defense Education and Security Centers in the new period.

- Being able to design lesson plans and guiding documents for lecturers to apply the system of software in teaching to improve the quality of defense and security education for students.

4. Research results

- Firstly, the project has reviewed typical research projects at home and abroad on the application of information technology in teaching. Systematized the viewpoints, guidelines, and policies of the Party and State on the development of information technology application in teaching method innovation;

- Secondly, the project did research on the theorrtical basis for the development of information technology applications in defense and security education in National Defense Education and Security Centers in the new period. Conduct surveys, analyze and evaluate the current situation of information technology applications in defense and security education in National Defense Education and Security Centers in the new period;

- Thirdly,  the project proposed solutions for employing system application of software in teaching to improve the quality of defense and security education for students at National Defense Education and Security Centers in the new period. Conducting necessary and feasibility tests and testing some proposed measures;

- Next, the project develops four lectures which apply information technology software in teaching defense and security education;

- In addition, It can write documents to guide the application of software systems in teaching to improve the quality of national defense education and security for students in the current period;

- Finally, it recommends on solutions to apply information technology in teaching to improve the quality of defense and security education for students in the new period.

5. Products

5.1. Scientific products

- Tran Hoang Tinh, Nong Thiet Hau (2021), "Management of information technology application in teaching in high schools in Cao Bang province", Journal of Educational Equipment - Special Issue 2/7/ 2021.

- Tran Hoang Tinh, Phan Van The (2021), "Strengthening the capacity of information technology application in teaching for teachers of secondary schools in Ha Lang district, Cao Bang province.", Journal of Educational Equipment Education - Special issue of July 2021.

- Tran Hoang Tinh, Nguyen Xuan Truong (2021), "Some characteristics when applying information technology in National Defense Education and Security Centers today.", Journal of Educational Equipment - Special issue of July 2, 2021.

- Tran Hoang Tinh, Duong Thi Thanh Mai (2022), "The role and orientation of information technology application in national defense education and security for students in the current period.", Journal of Science and Technology Thai Nguyen University, 227 (06), Trang: 91 - 96.

- Tran Hoang Tinh (2022), “Orientation of information technology application in education of national defense and security for students in Viet Nam.”, International Journal of All Research Writings, Vol. 3 Issue. 9. 

5.2. Training products

- Guide students to carry out master's thesis topics: 02 students.

- Decision No: 1141/QD-ĐHSP dated March 24, 2021 of the Rector of the College of Pedagogy, Thai Nguyen University.

5.2. Application products

- Develop 04 lectures with the application of information technology software in teaching defense and security education.

- Provide guidelines for the application of software systems in teaching to improve the quality of national defense education and security for students in the current period.

- Propose solutions for applying on solutions to apply information technology in teaching to improve the quality of defense and security education for students in the new period.

6. Method of transfer, application address, impact, and benefits of research results

6.1. Transfer method

- Research results and a set of guiding documents on the application of software systems in teaching defense and security education subjects for students, which are transferred and exploited to National Defense Education and Security Centers through the data warehouse stored at the Thai Nguyen University Learning Resource Center.

- Lectures with the application of information technology software in teaching defense and security education for students are transferred and exploited to national defense and security education centers through the database of lectures that are archived at the Thai Nguyen University Learning Resource Center.

- The the application of information technology software in teaching are isntalled, guided and used in teaching defense and security education for lecturers in the Thai Nguyen Center for National Defense Education and Security.

6.2. Application address

- Thai Nguyen Center for National Defense Education and Security and the system of Center for National Defense Education and Security.

6.3. Impact and benefits of research results

* For the field of education and training

- Innovating teaching methods through the application of software systems will support the teaching staff be more confident in teaching and students more excited when studying and practicing in National Defense Education and Security Centers, contributing to the realization of the objectives and requirements of the subject set out by the Law on National Defense and Security Education 2013.

- Innovating teaching methods through the systematic application of software, which will improve the capacity of lecturers, consolidate knowledge, practice skills, military behavior, and change thinking. , awareness of managers at all levels bring about high efficiency in defense and security education for students.

- Applying a system of software in teaching to improve the quality of national defense education and security subjects for students, to adapt to new content in the context of the constantly changing national defense situation, security in the country, in the region, and the world, contributing to the cause of firmly building and defending the socialist Vietnamese Fatherland.

* For relevant science and technology field

- The successful research project will contribute to the development of theories about the application of information technology in teaching in general and the application of information technology in defense and security education in National Defense Education and Security Centers.

- Research results are used as references in scientific research and teaching for lecturers in National Defense Education and Security Centers and some other universities.

- The research results of the topic provide scientific arguments for managers at all levels to refer to and apply to directing and organizing the implementation of stages and steps of information technology application in National Defense Education and Security Centers.

* For socioeconomic development

- Proposed scientific solutions contribute to improving the quality and efficiency of State budget investment in defense and security education.

- Save time, effort, and money on investment in infrastructure construction, information technology equipment, and defense and security education activities for students in National Defense Education and Security Centers.

* For the lead organization and research results application institutions

- Affirming the ability and potential of scientific research of the host unit; Affirming the scientific value and application value of research work on educational science.

- The research results of the project are the basis for the National Defense Education and Security Centers to deploy the application of software in teaching to improve the quality of defense and security education subjects for students in the future. new phase.

- The process of implementing the project will improve the capacity of scientific research and education for lecturers.


Thống kê truy cập

Đang online: 6
Hôm nay: 1.120
Năm 2025: 69.104
Tất cả: 174.359
Zalo