TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN
Tên đề tài luận án Tiến sĩ: "THỰC TRẠNG VẸO CỘT SỐNG Ở HỌC SINH TIỂU HỌC TẠI THÁI NGUYÊN VÀ HIỆU QUẢ CỦA MỘT SỐ GIẢI PHÁP CAN THIỆP"
Chuyên ngành: Y tế công cộng Mã số: 9.72.07.01
Họ tên NCS: Trịnh Minh Phong
Người hướng dẫn: 1. PGS. TS. Nguyễn Thành Trung
2. GS. TS. Hoàng Khải Lập
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên
NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Đây là nghiên cứu đầu tiên của Thái Nguyên xác nhận tỷ lệ mắc vẹo cột sống ở lứa tuổi tiểu học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với quy mô lớn và xác định được tỷ lệ vẹo cột sống chung của học sinh tiểu học 9,2%.
2. Đây là một trong nghiên cứu đầu tiên tại Thái Nguyên trên quy mô lơn đánh giá kiến thức – thái độ - thực hành của học sinh và người chăm sóc về dự phòng vẹo cột sống và xác định được:
Học sinh có kiến thức về phòng vẹo cột sống ở mức đạt chiếm 61,2%, 52,1% có thái độ ở mức đạt, thực hành đạt chiếm 34,2%.
Người chăm sóc học sinh có kiến thức về phòng vẹo cột sống ở mức đạt chiếm 71,2%, 81,4% có thái độ ở mức đạt, thực hành đạt chiếm 43,2%.
3. Các yếu tố liên quan đến vẹo cột sống ở học sinh tiểu học được xác định trong nghiên cứu này bao gồm:
Yếu tố về phía học sinh: Giới tính, tuổi, ngồi lâu tại chỗ, tư thế ngồi học không đúng, kiến thức và thực hành dự phòng vẹo cột sống của học sinh.
Yếu tố về cơ sở vật chất trường học: Chiều cao bàn, ghế
Yếu tố về phía người chăm sóc: Thực hành dự phòng vẹo cột sống cho học sinh của người chăm.
4. Nghiên cứu đã xây dựng được can thiệp mà kết quả can thiệp cho thấy có hiệu quả trong nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành của học sinh và người chăm sóc và giảm mức độ vẹo cột sống ở học sinh.
CÁC ỨNG DỰNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN
HOẶC NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
Can thiệp được xây dựng trong nghiên cứu này có thể áp dụng tại các trường học nhằm nâng cao kiến – thái độ - thực hành của học sinh và người chăm sóc cũng như giảm mức độ cong vẹo cột sống của học sinh.
Áp dụng can thiệp này cho các đối tượng học sinh khác cần được tiếp tục nghiên cứu nhằm đánh giá tính hiệu quả.
INFORMATION OF DESEARTATION
Doctoral dissertation name: CURRENT SITUATION AND EFFECT OF PREVENTION’S INTERVENTIONS IN PRIMARY SCHOOL PUPILS IN THAI NGUYEN
Specialization: Public Health Code: 9.72.07.01
Name of PhD. student: Trinh Minh Phong
Supervisors: 1. Assoc. Prof. TS. Nguyen Thanh Trung
2. Prof. Hoang Khai Lap
Training unit: University of Medicine and Pharmacy
Training institution: Thai Nguyen University
NEW RESULTS OF THE DESEARTATION
1. This is the first study in Thai Nguyen to confirm the prevalence of scoliosis in primary school’ pupils in Thai Nguyen province and determined the overall scoliosis prevalence’s rate of primary school students was 9.2%.
2. This is one of the first studies in Thai Nguyen to evaluate the knowledge – attitude – practice of pupils and caregivers about scoliosis prevention and determined:
Students have fair knowledge of scoliosis prevention were 61.2%, 52.1% had fair level of attitude and fair level of practice accounted for 34.2%.
Caregivers of students have fair knowledge level of scoliosis prevention were 71.2%, 81.4% fair level of attitude and fair level of practice accounted for 43.2%.
3. Factors related to scoliosis in primary school students identified in this study include:
Pupil’s factors: Gender, age, sitting for a long time, improper sitting posture, knowledge and practice of scoliosis prevention level of students.
School’s facilities: Height of tables and chairs
Caregiver's factors: Practice scoliosis prevention for pupils of the caregivers.
4. Research has developed interventions that have been shown to be effective in improving the knowledge, attitudes and practices of pupils and caregivers and reducing the severity of scoliosis in students.
APPLICATIONS, PRACTICAL APPLICABILITY OR OUTSTANDING ISSUES THAT NEED TO BE FURTHER RESEARCHED
The interventions developed in this study can be applied in primary schools to improve the knowledge – attitudes – practices of pupilss and caregivers as well as reduce the severity of scoliosis of pupilss.
Applying this intervention to other particaipatns of students needs to be further studied to evaluate its effectiveness.
Nguồn: Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên.