Tin đại học Thái Nguyên

Đại học Thái Nguyên: Khởi sắc trong đào tạo và tuyển sinh

00:00

/

00:00

Những năm qua, Đại học Thái Nguyên đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước qua đó, từng bước định vị thế trong hệ thống giáo dục quốc gia.

Đại học đa ngành đa lĩnh vực

Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) là một đại học đa lĩnh vực, trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn của Việt Nam, ĐHTN có những nhiệm vụ sau đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực các ngành khoa học và công nghệ với các trình độ đại học, sau đại học; thực hiện nghiên cứu khoa học và công nghệ gắn với giảng dạy, đào tạo, thông tin khoa học và triển khai, ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống; xây dựng, tư vấn và đề xuất chính sách phát triển kinh tế xã hội cho chính quyền và tổ chức, doanh nghiệp tại địa phương và vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Hiện nay, ĐHTN đang tổ chức đào tạo 142 ngành đào tạo trình độ đại học với trên 250 chương trình đào tạo, 63 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, 32 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, 20 ngành đào tạo chuyên khoa y dược, 04 ngành đào tạo bác sĩ nội trú và 25 ngành đào tạo trình độ cao đẳng, trong đó, nhiều ngành truyền thống đang tuyển sinh tốt, được tiếp tục đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo. Chương trình đào tạo của ĐHTN được thiết kế, xây dựng dựa trên cơ sở tham khảo các chương trình đào tạo đang được áp dụng ở trường đại học có uy tín ở trong nước và nước ngoài. Quy mô đào tạo đại học, cao đẳng của ĐHTN là gần 70.000 người học; đào tạo sau đại học hơn 4.000 người học. ĐHTN đang đào tạo cho gần 1.000 người học đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hội nghị hợp tác tổ chức kỳ thi đánh giá đầu vào đại học

Năm 2024, ĐHTN tiếp tục định hướng các trường, khoa thành viên tiếp tục đẩy mạnh tuyển sinh các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ - kỹ thuật (Công nghệ thông tin, Kỹ thuật phần mềm, Công nghệ cơ điện tử, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ điều khiển và tự động hóa,…); lĩnh vực ngôn ngữ và khu vực học (Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc, Hàn Quốc học, Trung Quốc học); lĩnh vực kinh doanh và quản lý; lĩnh vực đào tạo giáo viên và lĩnh vực sức khỏe.

Bên cạnh đó, ĐHTN chỉ đạo các trường đại học thành viên phát triển các chuyên ngành, chương trình đào tạo như Thiết kế vi mạch, Công nghệ bán dẫn, Công nghệ đổi mới và sáng tạo,… trên cơ sở các ngành đào tạo truyền thống về công nghệ - kỹ thuật.

Quy mô tuyển sinh các trình độ đào tạo không ngừng tăng lên

Cụ thể, ĐHTN tuyển sinh 17.275 chỉ tiêu  trình độ đại học và 1.050 chỉ tiêu trình độ cao đẳng. Các ngành đào tạo của ĐHTN bao trùm tất cả các lĩnh vực đào tạo, quy mô tuyển sinh các trình độ đào tạo không ngừng tăng lên. Từ năm 2019 đến nay, tuyển sinh các trình độ khoảng từ 14.000 - 26.000 người/năm; năm 2023 tuyển sinh các trình độ đạt 26.519 người. ĐHTN tuyển sinh theo 7 phương thức: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2024; xét tuyển theo kết quả học tập THPT (học bạ); xét tuyển theo kết quả thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) của ĐHTN; xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; xét tuyển theo kết quả thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội; xét tuyển theo đề án tuyển sinh của các đơn vị đào tạo.

ĐHTN đã chỉ đạo các trường, các đơn vị thành viên tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa các phương thức tuyển sinh, tăng độ tin cậy của các hình thức đánh giá; phân bổ chỉ tiêu cho mỗi phương thức xét tuyển đảm bảo công bằng đối với thí sinh, giảm tỉ lệ xét tuyển theo phương thức xét kết quả học tập trung học phổ thông (học bạ); loại bỏ các phương thức không phù hợp, không hiệu quả, không đủ cơ sở khoa học, gây khó khăn cho thí sinh.

Sinh viên Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên tìm hiểu về các chương trình du học

Ngoài ra, ĐHTN cũng yêu cầu các đơn vị đào tạo phải dừng tuyển sinh từ năm 2024 đối với các ngành đào tạo không đảm bảo các điều kiện duy trì ngành đào tạo. Đặc biệt, ĐHTN chỉ đạo các trường, khoa thành viên đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các đơn vị thuộc ĐHTN với Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Lào Cai và Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Hà Giang trong tổ chức và quản lý đào tạo các ngành đào tạo do các đơn vị chủ trì ngành đặt tại các Phân hiệu của ĐHTN nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ cho các địa phương.

Theo PGS.TS Nguyễn Danh Nam – Trưởng Ban Đào tạo và Quản lý người học Đại học Thái Nguyên: Với vai trò là đầu mối trong công tác tuyển sinh của toàn đại học, được quyết định phương thức tuyển sinh chung trong toàn đại học, ĐHTN xây dựng Đề án tổ chức thi đánh giá đầu vào đại học bằng hình thức thi trên máy tính (V-SAT) để làm một trong những phương thức xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng thành viên từ năm 2024.

Đây là kì thi sử dụng ngân hàng đề thi/ câu hỏi thi của Trung tâm Khảo thí Quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục thuộc Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo). Ngân hàng đề thi/ câu hỏi thi đã được chuẩn hóa theo quy định và thực hiện theo phương châm chú trọng năng lực của thí sinh.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Danh Nam Việc tổ chức thi theo hình thức làm bài thi trên máy tính giúp ĐHTN tổ chức thi tiết kiệm thời gian và chi phí về lâu dài. Với sự phối hợp của Trung tâm Khảo thí Quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục giúp ĐHTN giảm bớt gánh nặng chi phí về giấy tờ, mực in, công tác nghiên cứu đề thi, thẩm định đề thi và chấm thi so với hình thức thi truyền thống trên giấy. Với tính năng trộn đề từ ngân hàng câu hỏi, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề khác nhau, do đó không có tình trạng thí sinh gian lận trong kì thi. Bên cạnh đó, việc chấm thi cũng được thực hiện trên phần mềm, có thể trả kết quả ngay lập tức, giảm thiểu tối đa sự can thiệp của người chấm thi. Như vậy, có thể thấy rõ tính linh hoạt, hiệu quả và khách quan của Kì thi này.

Báo Giáo dục và Thời đại


Bài viết liên quan