Toàn cảnh hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, TS Nguyễn Hồng Liên, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên nhấn mạnh: Giai đoạn 2017-2025, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ dạy và học ngoại ngữ; phát triển chương trình và tài liệu giảng dạy; đổi mới kiểm tra, đánh giá theo chuẩn quốc tế; xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, vững về chuyên môn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao điều kiện dạy học; tăng cường xã hội hóa,... Bên cạnh đó, Đại học còn triển khai bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ, nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên tiếng Anh các cấp và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo giao trực tiếp. Nhờ đó, chất lượng giảng dạy và học tập ngoại ngữ đã có bước tiến rõ rệt. Năng lực chuyên môn của giảng viên được nâng cao; sinh viên tự tin hơn trong học tập, nghiên cứu và giao lưu quốc tế; chuẩn đầu ra ngoại ngữ của nhiều chương trình đào tạo tiếp cận dần với chuẩn khu vực và thế giới.
TS Trần Giang Nam, Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị.
Báo cáo tại hội nghị chỉ rõ: Xác định tầm quan trọng của việc dạy và học ngoại ngữ, Đảng ủy, Ban Giám hiệu các đơn vị luôn quan tâm, chú trọng và đầu tư cho công tác dạy và học ngoại ngữ tại đơn vị; xây dựng được hệ thống văn bản chỉ đạo thống nhất từ Đại học Thái Nguyên đến các đơn vị trong việc thực hiện triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia. Các đơn vị chỉ đạo và triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ cũng như nâng cao nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của ngoại ngữ sau tốt nghiệp. Với những giải pháp quyết liệt, trọng tâm, Đại học Thái Nguyên vinh dự là 1 trong 8 đơn vị trong cả nước được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thành tích xuất sắc về triển khai dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025; 100% sinh viên đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ khi tốt nghiệp; 98% giảng viên đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu; 100% đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT và AI trong giảng dạy; 100% chương trình đào tạo được rà soát và điều chỉnh định kỳ.
Hội nghị cũng đã nghe các tham luận: Tổng quan dự thảo Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035; Thực trạng triển khai và phát triển các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh; Phát triển môi trường quốc tế hóa trong đào tạo và nghiên cứu khoa học; Ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ nâng cao năng lực tiếng Anh trong tổ chức đào tạo.
Các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi, thảo luận sôi nổi vào những nội dung như: Công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của toàn Đại học về vai trò của tiếng Anh trong giáo dục và hội nhập; thể chế hóa việc sử dụng tiếng Anh trong vận hành nội bộ; phát triển tổ chức đào tạo, công tác bồi dưỡng giảng viên và sinh viên; lộ trình triển khai đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai tại Đại học Thái Nguyên.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trong giai đoạn tới, Đại học Thái Nguyên đề ra nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó, phát triển chương trình đào tạo theo khung năng lực quốc tế, các chương trình song ngữ và đào tạo bằng tiếng Anh; nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý; xây dựng môi trường học tập, nghiên cứu, làm việc bằng tiếng Anh; mở rộng hợp tác quốc tế, khẳng định vị thế Đại học Thái Nguyên trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và trên trường quốc tế./.
Cẩm Vân - Thanh Thủy