Tin tức & Sự kiện

Đại học Thái Nguyên chú trọng công tác kiểm định chất lượng giáo dục

Thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, các trường đại học thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên đã chủ động và chú trọng công tác kiểm định chất lượng qua đó tạo động lực để nâng tầm giáo dục đại học.

Chú trọng công tác kiểm định

Hiện nay, nhiều trường đại học thành viên đã đạt chuẩn kiểm định cấp trường và cấp chương trình theo chuẩn quốc tế, như chuẩn AUN-QA (Tiêu chuẩn kiểm định của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á), Trong đó phải kể đến Trường Đại học Y – Dược có hai chương trình đào tạo là Y khoa và Cử nhân Điều dưỡng được công nhận đạt chuẩn kiểm định của mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á AUN - QA.

Trao chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục cho 4 trường đại học thành viên gồm Trường Đại học Y - Dược, Trường Đại học Nông Lâm, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông và Trường Đại học Khoa học

Để có được chứng nhận kiểm định, các chương trình đào tạo đã vượt qua đợt đánh giá khắt khe về quá trình triển khai chương trình đào tạo (cơ sở vật chất và điều kiện dạy học; chương trình học; giáo trình; đội ngũ cán bộ giảng viên; phản hồi của sinh viên, cựu sinh viên và nhà tuyển dụng...).

 “Việc đánh giá chất lượng giáo dục đại học và đạt chuẩn kiểm định AUN - QA theo những tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của khu vực ASEAN là một cơ hội tốt để trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định uy tín và vị thế của một đơn vị có bề dày truyền thống và giàu tiềm năng” - PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Nhà trường thông tin.

Ngoài ra, trong tháng 3 vừa qua, Trung Tâm kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội các trường Đại học Cao đẳng Việt Nam cũng đã khảo sát chính thức theo quy trình kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Trường Đại học Y – Dược. Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu các hồ sơ minh chứng, phỏng vấn: nhà tuyển dụng, cựu người học, người học, giảng viên, cán bộ quản lý chuyên môn cũng như trao đổi với Lãnh đạo Nhà trường; thu thập thông tin phản hồi của các bên liên quan; quan sát cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, phòng thực hành và các phòng làm việc của Trường Đại học Y - Dược để xác thực các thông tin trong báo cáo Tự đánh giá cơ sở giáo dục của Nhà trường, từ đó đưa ra các khuyến nghị giúp cải tiến và nâng cao chất lượng của Nhà trường.

Đáp ứng nhu cầu xã hội trong xu thế hội nhập

Tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Nhà trường cũng vừa hoàn thành đợt đánh giá ngoài chất lượng các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA của Hội đồng Đảm bảo chất lượng mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á với 2 chương trình đào tạo là ngành Kỹ thuật Điều khiển và tự động hóa và ngành Kỹ thuật Cơ điện tử.

Đoàn đánh giá ngoài làm việc tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp

Quá trình làm việc, Đoàn đánh giá AUN-QA đánh giá cao những điểm mạnh chung của hai chương trình gồm nội dung chương trình đào tạo, phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá sinh viên, đội ngũ cán bộ khoa học, các dịch vụ hỗ trợ sinh viên, cơ sở hạ tầng và vật chất, việc làm sau khi tốt nghiệp. Từ những kết quả được đưa ra bởi các chuyên gia Trường Đại học kỹ thuật Công nghiệp đã có được những cơ sở quan trọng để thực hiện việc cải tiến chất lượng của các chương trình sau đánh giá cũng như cải tiến chất lượng đào tạo trong thời gian tới.

TS Đỗ Trung Hải, Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp khẳng định: Những nhận định, đánh giá về điểm mạnh và nội dung cần cải tiến của các chương trình do đoàn đánh giá nhận xét sẽ góp phần tạo động lực, khuyến khích cán bộ, giảng viên Nhà trường tiếp tục cải thiện chất lượng giảng dạy, nâng cao chất lượng chương trình ngày càng tốt hơn. Qua đó, giúp Nhà trường phát huy những điểm mạnh và cải thiện những mặt còn hạn chế để ngày càng nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội trong xu thế hội nhập.

Đoàn đánh giá AUN-QA làm việc tại Khoa Cơ khí trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp

Như vậy, việc đánh giá kiểm định các chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục đại học là việc làm có ý nghĩa quan trọng để các cơ sở đào tạo và các thầy cô giáo chủ động đảm bảo điều kiện chất lượng nguồn nhân lực đạt chuẩn đầu ra theo cam kết với người học, đáp ứng được yêu cầu của xã hội trong bối cảnh toàn cầu hoá.

Đại học Thái Nguyên đặt mục tiêu đến năm 2025 có 7 cơ sở giáo dục đại học thành viên và trên 35% chương trình đào tạo được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục, trong đó 2 chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng AUN-QA. Đến nay, Đại học Thái Nguyên đã có 3/7 trường đại học thành viên đã hoàn thành đợt đánh giá ngoài.

Thu Hà