Thông tin kết quả nghiên cứu đề tài KH&CN cấp Đại học mã số ĐH2015-TN01-05 do TS. Mai Thị Ngọc Anh - Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên chủ nhiệm

Thông tin kết quả nghiên cứu đề tài KH&CN cấp Đại học mã số ĐH2015-TN01-05 do TS. Mai Thị Ngọc Anh - Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên chủ nhiệm

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1. Thông tin chung

  • Tên đề tài: Cải tiến và phát triển môi trường học ngoại ngữ thông qua phương pháp tích hợp nhằm nâng cao năng lực tiếng Hán cho sinh viên chuyên ngành Hán ngữ tại Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên
  • Mã số: ĐH2015 –TN01-05
  • Chủ nhiệm đề tài: TS. Mai Thị Ngọc Anh
  • Tổ chức chủ trì: Đại học Thái Nguyên
  • Thời gian thực hiện: Từ tháng 10 năm 2015 đến tháng 12 năm 2018

2. Mục tiêu

Đề tài tập trung vào các mục tiêu chính sau đây:

  • Thiết lập môi trường học tập tiếng Trung Quốc dành cho sinh viên chuyên ngành tiếng Trung tại Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên;
  • Cung cấp và hỗ trợ giảng viên một số thông tin và phương pháp liên quan đến biên soạn giáo trình, làm nghiên cứu khoa học, cách thức kiểm tra đánh giá, tổ chức hoạt động ngoại khóa cho sinh viên;
  • Thiết kế website hỗ trợ cho việc học tập của sinh viên, thông qua website xây dựng một số hoạt động ngoại khóa hỗ trợ cho việc tự học và tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho sinh viên chuyên ngành tiếng Trung tại Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên;
  • Là cơ sở dữ liệu để cho giáo viên và sinh viên tham khảo trong quá trình học tập và giảng dạy tiếng Trung Quốc tại Khoa Ngoại ngữ - ĐHTN.

3. Tính mới và sáng tạo

Đề tài mang tính tổng hợp, bao gồm nhiều nội dung cần thiết phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên, cung cấp nhiều nội dung mang tính cấp thiết như cách thức biên soạn giáo trình, cách thức làm nghiên cứu khoa học, cách thức làm ngân hàng đề thi, cách thức tổ chức hoạt động ngoại khóa cho sinh viên.

Cung cấp cho giáo viên và sinh viên một hệ thống học liệu điện tử tổng hợp bao gồm đầy đủ các nội dung về kiến thức tiếng Trung Quốc như chữ Hán, ngữ pháp, từ vựng, tiếng Trung giao tiêp; Văn hóa Trung Quốc; Tài nguyên học tập; Hoạt động sinh viên; Nghiên cứu khoa học. Các học liệu này được sử dụng miễn phí và sinh viên có thể tra cứu mọi lúc mọi nơi, hỗ trợ đắc lực trong việc tập học và nghiên cứu của sinh viên.

Website được thiết kế sinh động, mới mẻ, nội dung được bổ sung liên tục, đặc biệt các sản phẩm trên trang web do chính sinh viên chuyên ngành tiếng Trung thực hiện và thành quả làm ra sẽ được phổ biến rộng rãi tới toàn thể sinh viên và giáo viên trong Khoa Ngoại ngữ, để sinh viên cùng nhau tham khảo, học tập lẫn nhau nhằm tạo động lực cho sinh viên có hứng thú hơn trong học tập.

Thông qua website, có thể tạo môi trường hoạt động ngoại khóa cho sinh viên chuyên ngành tiếng Trung, sinh viên có thể thể hiện mình thông qua việc đóng phim, đóng các tình huống hội thoại, làm phát thanh viên, làm biên tập viên, làm người kể chuyện, người dẫn chương trình, làm hướng dẫn viên du lịch, sinh viên cũng có thể được thưởng thức đọc những bài văn hay của chính mình và tất cả sinh viên khác có cơ hội để giao lưu, học hỏi thông qua các dữ liệu được cập nhật trên website.

Cung cấp các nguồn học liệu mở như tin tức, thời sự, những mẩu truyện vui, những bộ phim hay hoặc những bài hát hay để giáo viên và sinh viên có thể tham khảo ngoài giờ học.

4. Kết quả nghiên cứu

Đề tài đã xây dựng một trang web với nhiều nội dung và kiến thức cần thiết cho sinh viên, hỗ trợ đắc lực cho việc học tập của sinh viên ngoài giờ lên lớp và hỗ trợ cho việc nắm bắt thông tin của giáo viên về tình hình của sinh viên và các thông tin liên quan đến nghiên cứu khoa học.

Tạo môi trường học tập hiệu quả thông qua các hoạt động ngoại khóa dành cho sinh viên chuyên ngành tiếng Trung, sinh viên có thể thông qua chơi nhưng vẫn được học kiến thức và thông qua học nhưng vẫn được chơi, đem đến cho sinh viên sự mới lạ, độc đáo nâng cao hứng thú cho sinh viên trong quá trình học tập, thông qua khảo sát, điều tra website đã nhận được phản hổi tích cực từ phía sinh viên và giáo viên.

 Cung cấp nhiều nội dung giúp ích cho hoạt động chuyên môn và nghiên cứu khoa học của giáo viên.

5. Sản phẩm

5.1. Sản phẩm khoa học: 01 bài báo đăng tạp chí khoa học trong nước, 01 bài báo đăng tạp chí nước ngoài; 01 bài báo đăng kỷ yếu nước ngoài.

  • Mai Thị Ngọc Anh (2016), “浅议语言环境因素对汉语教学的影响及对策—以越南太原大学外国语学院为例”, Tạp chí Giáo dục Trung Quốc, 6 (9), tr. 266 – 267.
  • Mai Thị Ngọc Anh, Nguyễn Ngọc Hường (2016), “Mở rộng môi trường học tiếng Hán thông qua ứng dụng đa phương tiện tại Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên”, Tạp chí KH&CN ĐHTN, 157 (12), tr. 167 – 171.
  • Mai Thị Ngọc Anh, Nguyễn Thị Hải Yến (2016), “校园汉语语言交际环境设立研究---以太原大学外国语学院为例, Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế lần thứ 12 dành cho các học giả trẻ tại Seoul Hàn Quốc, NXB Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc, Seoul, tr.627 – 634.

5.2. Sản phẩm đào tạo: 01 đề tài NCKH sinh viên

  • Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Hường (2015), Thiết lập môi trường giao tiếp ngôn ngữ tiếng Trung Quốc tại Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên, Đề tài sinh viên NCKH; Mã số: NNSV 1510.

5.3. Sản phẩm ứng dụng: 01 website hỗ trợ học tập tiếng Trung dành cho sinh viên chuyên ngành tiếng Trung tại Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên; 01 mạng xã hội học tập.

6. Phương thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu:

  • Áp dụng cho hoạt động tự học của sinh viên chuyên ngành tiếng Trung, Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên.
  • Áp dụng cho hoạt động ngoại khóa của sinh viên chuyên ngành tiếng Trung, Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên.
  • Áp dụng cho giáo viên giảng dạy tiếng Trung tại Khoa Ngoại ngữ, ĐHTN.

 

INFORMATION ON RESEARCH RESULTS

1. General information

  • Project title: Improving and developing the foreign language learning environment through blended methods to improve Chinese language ability for student majoring in Chinese at the School of Foreign Languages ​​- Thai Nguyen University
  • Code number: DH2015-TN01-05
  • Coordinator: Dr. Mai Thi Ngoc Anh
  • Implementing institution: Thai Nguyen University
  • Duration: October 2015 - December 2018

2. Objectives

The topic focuses on the following main objectives:

  • Creating a Chinese learning environment for Chinese language students the School of Foreign Languages-Thai Nguyen University.
  • Providing and supporting lecturers some information and methods related to curriculum development, scientific research, evaluation method, and extra-curriculum activities for students.
  • Designing the website as an aid for students, through which some extra-curriculum activities are built to support self-study and create a useful and healthy playground for Chinese majors at the School of Foreign Languages, Thai Nguyen University.
  • Forming a reference database for teachers and students in the process of studying and teaching Chinese at the School of Foreign Languages ​​- Thai Nguyen University.

3. Creativeness and innovativeness

The topic is comprehensive, including a necessary provision of such urgent aspects to teachers as how to compile textbooks, how to do research, how to construct item banks, and how to organize extra-curriculum activities for students

Teachers and students are supplied with an inclusive e-learning system that covers fully issues in Chinese language such as Chinese characters, grammar, vocabulary, Chinese for communication; Chinese culture; Learning resources; Student activity; scientific research. Supporting efficiently students’ study and research activities, these materials are free to use and accessible to students anywhere and anytime.

Designed lively an attractively, the website’s contents, especially the web-based products made by Chinese-majoring students themselves are continuously updated. The website then will be made widely available to the whole students and teachers in the School of Foreign Languages so that students can mutually refer and learn from each other, bringing more motivation and interests for students.

Through the website, it is possible to create an extra-curriculum environment for Chinese majors who can express themselves through film making, conversation situations, broadcasting, and editing, storytelling, playing master of ceremony (M.C), and tour guide. Students can also enjoy reading their own good articles and all other students have the opportunity to exchange and learn from the updated data on the website.

The website also provides open learning resources such as news, reports, funny stories, good movies or good songs for teachers and students to access before and after class-time.

4. Research results

Creating a website with abundant contents and knowledge necessary for students, effectively supporting the learning of students beyond class time and information capture of teachers about the student's situation and information related to scientific research.

Creating an effective learning environment through a variety of extra-curriculum activities for Chinese language students; students can learn the language through fun playing and vice versa; therefore, students can enjoy the innovation, and uniqueness, enhancing their excitement in the learning process. By dint of surveys and questionnaire, the website has received many positive feedback from the students and teachers.

Providing a variety of content that will benefit the professionalism and scientific research of the teacher.

5. Products

5.1. Scientific articles: 01 articles published in domestic scientific journals, 01 article published in foreign journals; 01 article published in the foreign conference proceeding.

  • Mai Thi Ngoc Anh (2016) “Influence of Language Environment Factors on Chinese Language Teaching and Remedial Measures”, Chinese Journal of Education, 6 (9), pp. 266 – 267.
  • Mai Thi Ngoc Anh, Nguyen Ngoc Huong (2016) “Extending the Chinese Language Learning Environment through Multimedia Applications at the Faculty of Foreign Languages ​​- Thai Nguyen University” Journal of Science and Technology, 157 (12), tr. 167 – 171.
  • Mai Thi Ngoc Anh, Nguyen Thi Hai Yen (2016), Setting up Chinese Language Communication in Schools, Proceedings of the 12th International Conference for Young Scholars in Seoul, Korean Foreign Languages University, Seoul, pp. 627 – 634.

5.2. Training products: 01 student-led research

  • Nguyen Thi Hoa, Nguyen Thi Hoa, Nguyen Thi Huong (2015), Establishing a Chinese language communication environment at the School of Foreign Languages ​​- Thai Nguyen University. Student’s research; Code: NNSV 1510.

5.3. Application products: 01 Chinese language supportive website for Chinese language students at the School of Foreign Languages ​​- Thai Nguyen University; 01 facebook site.

Method of transfer, application address, and the study’s impact and benefits

  • Applicable to Chinese majors’ self-study at the School of Foreign Languages ​​- Thai Nguyen University.
  • Applicable for extracurricular activities of Chinese- major students at the School of Foreign Languages ​​- Thai Nguyen University.
  • Applicable to teachers who teach Chinese at the School of Foreign Languages, Thai Nguyen University.

2573_BCTK_06cfc.pdf , 2573_BCTT_0a41c.pdf

Thống kê truy cập

Đang online: 3
Hôm nay: 1.087
Năm 2025: 69.071
Tất cả: 174.326
Zalo