Thông tin kết quả nghiên cứu đề tài KH&CN cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo mã số B2022-TNA-32 do TS. Nguyễn Đỗ Hồng Nhung - Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên làm chủ nhiệm

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1. Thông tin chung

Tên đề tài: Bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên các trường Trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc

- Mã số: B2022- TNA-32.

- Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Đỗ Hồng Nhung

- Email: nhungndh@tnue.edu.vn            Điện thoại: 0974262648

- Cơ quan chủ trì: Đại học Thái Nguyên

- Thời gian thực hiện: Từ 1/2022-6/2024

2. Mục tiêu

2.1. Mục tiêu chung

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh và bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên các trường trung học cơ sở (THCS) khu vực miền núi phía Bắc, đề tài đề xuất quy trình và biện pháp bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên THCS, nhằm nâng cao hiệu quả tư vấn hỗ trợ học sinh của giáo viên các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

2.2. Mục tiêu cụ thể

- Xây dựng cơ sở lý luận về bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên THCS.

- Khảo sát và đánh giá thực trạng những khó khăn tâm lý của học sinh THCS và thực trạng năng lực, bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh của giáo viên các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

- Thiết kế quy trình, biện pháp bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

3. Tính mới và sáng tạo

- Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ bổ sung nghiên cứu lý luận và thực trạng về bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh THCS cho giáo viên các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam:

- Đánh giá được thực trạng về năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh của giáo viên THCS khu vực miền núi phía Bắc và Bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên các trường Trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc; phát hiện các yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng;

- Đề xuất biện pháp bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh THCS cho giáo viên các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam;

4. Kết quả nghiên cứu

- Xây dựng cơ sở lý luận về năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh THCS cho giáo viên các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam;

- Khảo sát và đánh giá được thực trạng về năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh của giáo viên THCS khu vực miền núi phía Bắc; thực trạng Bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên các trường Trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc; chỉ ra được các yếu tố ảnh hưởng;

- Thiết kế và khảo nghiệm quy trình 5 bước trong bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc.

- Đề xuất được 06 biện pháp nâng cao năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh THCS cho giáo viên các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

- Xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh THCS cho giáo viên các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

- Đóng góp 01 sách tham khảo và tài liệu bồi dưỡng cho giáo viên về bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh THCS cho giáo viên các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

5. Sản phẩm

5.1. Sản phẩm khoa học

5.1.1. Bài báo khoa học

Bài báo đăng trên tạp chí quốc tế

1. Nhung NDH, Huyen NTT (2024), Training Teachers' Capacity to Detect Student Psychological Difficulties – A Case Study in the Northern Mountainous Region of Vietnam. International Journal of Religion, Volume: 5, Number 11, 4620 – 4631. ISSN: 2633-352X (Print), ISSN: 2633-3538 (Online), ijor.co.uk. DOI: https://doi.org/10.61707/rcv4cf27

2. Nhung NDH, Giang NDH (2024), A Case Study of Factors That Affect the Tired of Learning in Secondary School Students in Vietnam. International Journal of Religion, Volume: 5, Number 11, 4632 – 4638. ISSN: 2633-352X (Print), ISSN: 2633-3538 (Online). ijor.co.uk. DOI: https://doi.org/10.61707/r6hhdy64

3. Nhung NDH, Huyen NTT, Giang NDH (2024), Management Of Training Activities On Capacity To Detect Students' Psychological Difficulties For Secondary Teachers, IOSR Journal of Research & Method in Education (IOSR-JRME), e-ISSN: 2320–7388, p- ISSN: 2320-737x Volume 14, Issue 3 Ser. 2 (May. – June. 2024), 33-39. DOI: 10.9790/7388-1403023339  

Bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước được HĐGSNN tính điểm

1. Nguyễn Thị Thanh Huyền, Lê Minh Lương (2023), Thực trạng bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên trung học cơ sở thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Tạp chí Thiết bị giáo dục, số tháng 5- 2023, tr.401-403, ISSN 1859 - 0810.

2. Nguyễn Đỗ Hồng Nhung, Đặng Ngọc Thắng (2023), Bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên ở trường THCS huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Tạp chí Giáo dục và xã hội, số tháng 6 (kì 1) 2023, tr.189-193, ISSN 1859 – 3917.

3. Nguyễn Đỗ Hồng Nhung, Lê Thị Hồng (2023), Hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh ở các trường THCS, Tạp chí Giáo dục và xã hội, số tháng 6 (kì 1) 2023, tr.194-198, ISSN 1859 – 3917.

5.1.2. Sách tham khảo

1. Nguyễn Đỗ Hồng Nhung, Nguyễn Thị Thanh Huyền (2024), Bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên Trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc, NXB Đại học Thái Nguyên (đã có xác nhận xuất bản)

5.2. Sản phẩm đào tạo: 03 Luận văn thạc sĩ

1. Lê Minh Lương (2023). “Quản lý bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên Trung học cơ sở thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai”, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên. GVHD: PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền, cấp bằng năm 2023.

2. Đặng Ngọc Thắng (2023). “Quản lý bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên ở các trường trung học cơ sở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên”, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên. GVHD: TS Nguyễn Đỗ Hồng Nhung, cấp bằng năm 2023.

3. Lê Thị Hồng (2023). “Quản lý hoạt động tư vấn tâm lý học sinh ở các trường THCS huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên”, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên. GVHD: TS Nguyễn Đỗ Hồng Nhung, cấp bằng năm 2023.

5.3. Sản phẩm ứng dụng

1. Bảng mô tả nhận diện hệ thống các biểu hiện để phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh THCS

2. Bộ công cụ khảo sát về khó khăn tâm lý của học sinh THCS và năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh của giáo viên THCS

3. Bộ số liệu thực trạng những khó khăn tâm lý của học sinh THCS và thực trạng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh của giáo viên các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam

4. Nguyễn Đỗ Hồng Nhung (Chủ biên), Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Ngọc, Phạm Văn Cường, Đặng Thị Phương Thảo, Nguyễn Thùy Dương (2024), Tài liệu bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh THCS cho giáo viên các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam. Tài liệu bồi dưỡng cho CBQL, GV THCS vùng dân tộc thiểu số.

6. Phương thức chuyển giao kết quả nghiên cứu và địa chỉ ứng dụng

6.1. Phương thức chuyển giao

Chuyển giao sản phẩm nghiên cứu của chủ nhiệm đề tài với các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THCS trong khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

6.2. Địa chỉ ứng dụng

Các trường trung học cơ sở; Các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

6.3. Tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

6.3.1. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Đề tài đã góp phần đào tạo 03 Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý giáo dục, 01 sách chuyên khảo đóng góp vào sự phát triển giáo dục và đào tạo của Đại học Thái Nguyên. Kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu phục vụ nghiên cứu, đào tạo sinh viên, học viên cao học ngành Quản lý giáo dục, Giáo dục học, Tâm lý học giáo dục. Đặc biệt bồi dưỡng khả năng nghiên cứu của các giảng viên trẻ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

6.3.2. Đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ có liên quan

- Kết quả của đề tài là tài liệu tham khảo cho các đơn vị nghiên cứu, cơ sở giáo dục phổ thông.

- Kết quả nghiên cứu của đề tài được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín và trên tạp chí quốc tế. Đây cũng là cơ hội tốt để mở rộng hợp tác với các trường, trung tâm nghiên cứu ở Việt Nam và nước ngoài.

6.3.3. Đối với phát triển kinh tế-xã hội

- Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục cho tất cả mọi người; đặc biệt ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

- Áp dụng thành công kết quả nghiên cứu giúp cho công tác bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên các trường THCS khu vực miền núi phía Bắc nói riêng và tư vấn hỗ trợ tâm lý học sinh nói chung được thực hiện hiệu quả hơn.

6.3.4. Đối với tổ chức chủ trì và các cơ sở ứng dụng kết quả nghiên cứu

- Đối với tổ chức chủ trì, cá nhân tham gia thực hiện đề tài:

+ Nâng cao trình độ nghiên cứu, nâng cao năng lực cho các cán bộ tham gia thực hiện đề tài trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo dục trong môi trường có đa dạng đối tượng giáo dục nói riêng.

+ Kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu phục vụ nghiên cứu, đào tạo sinh viên, học viên cao học ngành Giáo dục học, Quản lý giáo dục của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

+ Các công trình công bố trong nước và quốc tế sẽ góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu của các giảng viên trẻ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và nghiên cứu khoa học của Đại học Thái Nguyên, tiếp cận với trình độ nghiên cứu khoa học của khu vực và thế giới.

- Đối với cơ sở ứng dụng kết quả nghiên cứu:

+ Kết quả nghiên cứu của đề tài là căn cứ để các Sở Giáo dục và đào tạo, các Phòng Giáo dục và các Trường THCS ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam triển khai công tác bồi bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên các trường THCS.

+ Cung cấp tài liệu bồi dưỡng cho giáo viên các trường THCS; bổ sung sách tham khảo cho giảng viên, học viên, sinh viên của Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN khi nghiên cứu về vấn đề bồi dưỡng năng lực phát hiện sớm khó khăn tâm lý học sinh cho giáo viên THCS.

INFORMATION ON RESEARCH RESULTS

1. General information

Project title: Fostering the ability to early detect psychological difficulties in students for secondary school teachers in the Northern mountainous region

- Code: B2022- TNA-32.

- Project leader: PhD. Nguyen Do Hong Nhung

- Email: nhungndh@tnue.edu.vn 

- Phone: 0974262648

- Host institution: Thai Nguyen University

- Implementation period: From January 2022 to June 2024

2. Objective

General objective

Based on theoretical research and the current situation of the ability to early detect psychological difficulties in students for teachers of secondary schools in the Northern mountainous region, the project proposes a procedure and precautions to foster the capacity to detect early psychological difficulties of students for secondary school teachers, in order to improve the effectiveness of counseling and supporting students of middle school teachers in the Northern mountainous region, contributing to improving the quality of education and training. 

Detail goal

- Building a theoretical basis for fostering the ability to early detect psychological difficulties in students for secondary school teachers.

- Survey and evaluate the current state of psychological difficulties of secondary school students and the current state of capacity, fostering the capacity to early detect psychological difficulties in students for secondary school teachers in the northern mountainous region of Vietnam. 

- Designing procedure and precautions to foster the ability to early detect psychological difficulties in students for secondary school teachers in the Northern mountainous region.

3. Novelty and creativity

- The research results of the project will supplement theoretical research and current situation on fostering the ability to early detect psychological difficulties in secondary school students for teachers of secondary schools in the mountainous region of Northern Vietnam:

- Assess the current situation of the ability to early detect psychological difficulties in students of secondary school teachers in the Northern mountainous region and foster the ability to early detect psychological difficulties in students for secondary school teachers in mountainous areas North; detect factors affecting the current situation;

- Propose measures to foster the ability to early detect psychological difficulties in secondary school students for secondary school teachers in the mountainous region of Northern Vietnam;

4. Research results

- Build a theoretical basis for the ability to early detect psychological difficulties in secondary school students for secondary school teachers in the northern mountainous region of Vietnam;

- Survey and evaluate the current status of secondary school teachers' ability to early detect psychological difficulties in students in the Northern mountainous region; Current status of fostering the ability to early detect psychological difficulties in students for secondary school teachers in the Northern mountainous region; Point out influencing factors;

- Design and test a 5-step process in fostering the ability to early detect students' psychological difficulties for secondary school teachers in the Northern mountainous region;

- Propose 06 measures to foster the capacity to early detect psychological difficulties in secondary school students for secondary school teachers in the Northern mountainous region;

- Contribute 01 reference book and training materials for teachers on fostering the ability to early detect psychological difficulties in secondary school students for secondary school teachers in the Northern mountainous region.

5. Products

5.1. Scientific products

5.1.1. Scientific article

Articles published in international journals

1. Nhung NDH, Huyen NTT (2024), Training Teachers' Capacity to Detect Student Psychological Difficulties – A Case Study in the Northern Mountainous Region of Vietnam. International Journal of Religion, Volume: 5, Number 11, 4620 – 4631. ISSN: 2633-352X (Print), ISSN: 2633-3538 (Online), ijor.co.uk. DOI: https://doi.org/10.61707/rcv4cf27

2. Nhung NDH, Giang NDH (2024), A Case Study of Factors That Affect the Tired of Learning in Secondary School Students in Vietnam. International Journal of Religion, Volume: 5, Number 11, 4632 – 4638. ISSN: 2633-352X (Print), ISSN: 2633-3538 (Online). ijor.co.uk. DOI: https://doi.org/10.61707/r6hhdy64

3. Nhung NDH, Huyen NTT, Giang NDH (2024), Management Of Training Activities On Capacity To Detect Students' Psychological Difficulties For Secondary Teachers, IOSR Journal of Research & Method in Education (IOSR-JRME), e-ISSN: 2320–7388, p- ISSN: 2320-737x Volume 14, Issue 3 Ser. 2 (May. – June. 2024), 33-39. DOI: 10.9790/7388-1403023339   

Articles published in domestic scientific journals

1. Nguyen Thi Thanh Huyen, Le Minh Luong (2023), Current status of fostering the capacity to detect students' psychological difficulties for middle school teachers in Lao Cai city, Lao Cai province, Educational Equipment Journal, No. May 2023, pp.401-403, ISSN 1859 - 0810.2. 

2. Nguyen Do Hong Nhung, Dang Ngoc Thang (2023), Fostering the ability to early detect psychological difficulties in students for teachers at secondary schools in Dien Bien district, Dien Bien province, Journal of Education and Society, 6/2023, pp. 189-193, ISSN 1859 – 3917.

3. Nguyen Do Hong Nhung, Le Thi Hong (2023), Psychological counseling activities for students in secondary schools, Journal of Education and Society, 6/2023, p.194- 198, ISSN 1859 – 3917.

5.1.2. Reference books

1. Nguyen Do Hong Nhung, Nguyen Thi Thanh Huyen (2024), Fostering the ability to early detect psychological difficulties in students for secondary school teachers in the Northern mountainous region, Thai Nguyen University Publishing House (has a certificate of publication ).

5.2. Training product: Guide to 03 master's theses:

1. Le Minh Luong (2023). "Managing and fostering the capacity to detect students' psychological difficulties for secondary school teachers in Lao Cai city, Lao Cai province". Master's Thesis, University of Education - Thai Nguyen University. Instructor: Associate Professor, Dr. Nguyen Thi Thanh Huyen, degree awarded in 2023.

2. Dang Ngoc Thang (2023). "Managing and fostering the capacity to early detect psychological difficulties in students for teachers in secondary schools in Dien Bien district, Dien Bien province". Master's Thesis, University of Education - Thai Nguyen University. Instructor: Dr. Nguyen Do Hong Nhung, degree awarded in 2023.

3. Le Thi Hong (2023). "Managing psychological counseling activities for students in secondary schools in Dien Bien district, Dien Bien province". Master's Thesis, University of Education - Thai Nguyen University Instructor: Dr. Nguyen Do Hong Nhung, degree awarded in 2023.

5.3. Application products

1. The table describes the systematic identification of symptoms to early detect psychological difficulties in middle school students

2. Survey toolkit on psychological difficulties of middle school students and the ability of middle school teachers to early detect psychological difficulties in students

3. Set of data on the current state of psychological difficulties of secondary school students and the current status of the ability to early detect psychological difficulties of students of teachers of secondary schools in the northern mountainous region of Vietnam

4. Nguyen Do Hong Nhung (Editor), Nguyen Thi Thanh Huyen, Nguyen Thi Ngoc, Pham Van Cuong, Dang Thi Phuong Thao, Nguyen Thuy Duong (2024), Fostering the capacity to early detect psychological difficulties in students for teachers of secondary schools in the northern mountainous areas of Vietnam. Training materials for managers and secondary school teachers in ethnic minority areas.

6. Transfer method, application address, impact and benefits of research results

6.1. Transfer method

Transfer the research products of the project leader to the Departments of Education and Training and secondary schools in the mountainous region of Northern Vietnam.

6.2. Application address

-  Inclusive secondary schools; Departments of Education and Training in provinces within the Northern mountainous region of Vietnam.

- The research findings is reference materials for undergraduate students, postgraduate students, and doctoral candidates in the fields of Psychology, Education and Educational Management.

6.3. Impact and benefits of research results

6.3.1. For the field of education and training

The project has contributed to training 03 Master's in Educational Management, as well as producing one reference book that contributes to the development of education and training at Thai Nguyen University. The research outcomes of the project serve as materials for research and training for undergraduate and postgraduate students in the fields of Educational Management, Education, and Psychology Education. Specifically, they enhance the research capabilities of young lecturers, thereby improving the quality and effectiveness of education and scientific research at Thai Nguyen University of Education. 

6.3.2. For relevant science and technology fields

The outcomes of the project serve as reference materials for research units and general education institutions.

The research results of the project are published in reputable specialized scientific journals and international journals. This also presents a good opportunity to expand collaboration with research institutions and centers both in Vietnam and internationally. 

6.3.3. For socio-economic development

The research outcomes of the project contribute to realizing the Party and State's policies in achieving the educational goal for all individuals, particularly in the Northern mountainous region of Vietnam.

Successful application of the research results aids in effectively implementing inclusive capacity to early detect psychological difficulties in students for teachers of secondary schools in the Northern mountainous region and enhances the overall effectiveness of consulting and psychological support for students.

6.3.4. For host organizations and facilities applying research results

- For the presiding organization and individual participating in the project implementation:

+ Enhance research capabilities and competencies for staff participating in the project in the field of education in general and education in diverse learning environments in particular.

+ The research outcomes of the project serve as materials for research and training for undergraduate and postgraduate students majoring in Education and Educational Management at Thai Nguyen University of Education.

+ Publications in domestic and international journals will contribute to enhancing the research quality of young lecturers, improving the quality and effectiveness of education and scientific research at Thai Nguyen University, and accessing the scientific research level of the region and the world.

- For the institutions applying the research results:

+ The research outcomes of the project serve as a basis for Departments of Education and Training, Education Offices, and secondary schools in the Northern mountainous region of Vietnam to implement training programs on early detect psychological difficulties skills for secondary school teachers.

+ Provide training materials for secondary school teachers; supplement reference books for lecturers, trainees, and students of Thai Nguyen University's School of Education when researching the issue of fostering the ability to early detect psychological difficulties in students for secondary school teachers.


Bài viết liên quan