Trang thông tin luận án của Nghiên cứu sinh Thongdeng Pathoumma

TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ

 

- Tên đề tài luận án tiến sĩ: Dạy học chủ đề Phương trình và bất phương trình ở trường trung học phổ thông nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào theo hướng phát triển tư duy phản biện và tư duy sáng tạo cho học sinh

- Ngành: LL và PPDH bộ môn Toán học                                     Mã số: 9140111

- Họ và tên NCS: Thongdeng Pathoumma

- Người hướng dẫn khoa học:

1. Người hướng dẫn khoa học 1. PGS.TS. Đỗ Thị Trinh

2. Người hướng dẫn khoa học 2. TS. Trần Luận

- Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

 

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN:

Luận án đạt được các kết quả sau:

1. Về lý luận:

- Đã góp phần khẳng định việc DH môn Toán ở trường THPT của nước CHDCND Lào theo hướng rèn luyện, phát triển TDPB và TDST cho HS là cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện đổi mới GD hướng tới các mục tiêu GD của thế kỷ XXI ở nước CHDCND Lào

- Góp phần làm rõ các quan niệm về TDPB và TDST, các biểủ hiện của TDPB và TDST nói chung và trong dạy học chủ đề phương trình và bất phương trình nói riêng. Từ đó làm rõ mối quan hệ giữa TDPB và TDST, xác định được cấu trúc của TDPB và TDST gồm 4 thành tố và làm rõ những biểu hiện TDPB và TDST của HS trong dạy học PT và BPT, thiết kế hệ thống các tiêu chí cụ thể để đánh giá các thành tố này.

- Xác định cấu trúc của TDPB và TDST gồm 4 thành tố và 12 biểu hiện: Tìm hiểu – xác định, khám phá và sắp xếp thông tin (Đặt câu hỏi rõ ràng và cụ thể, Xác định và làm rõ thông tin, Tổ chức và xử lý thông tin); Tạo ra ý tưởng, khả năng và hành động (Tưởng tượng các khả năng và kết nối các ý tưởng, Xem xét các lựa chọn thay thế, Tìm kiếm giải pháp và biến ý tưởng thành hành động); Phản ánh về suy nghĩ và quá trình (Nghĩ về suy nghĩ (siêu nhận thức)), Phản ánh về các quy trình, Chuyển kiến thức vào bối cảnh mới); Phân tích, tổng hợp, đánh giá lý luận, quy trình (Áp dụng logic và lý luận, Rút ra kết luận và thiết kế một quá trình hành động, Đánh giá các thủ tục và kết quả)  của HS trong dạy học phương trình và bất phương trình ở trường THPT của nước CHDCND Lào.

2. Về thực tiễn:

- Đã đề xuất 5 biện pháp dạy học PT và BPT theo hướng phát triển TDPB và TDST cho HS ở trường THPT, đó là: Biện pháp 1: Tạo cơ hội cho học sinh đưa ra các phán đoán, tranh luận; Biện pháp 2: Khuyến khích HS chia sẻ những hoài nghi tích cực thông qua các tình huống có chứa những khó khăn, sai lầm; Biện pháp 3: Phát triển TDST cho HS thông qua hoạt động nhìn lại toàn diện vấn đề và cách giải đã thực hiện, từ đó tìm ra cách giải quyết mới; Biện pháp 4: Phát triển TDST cho học sinh thông qua các hoạt động xem xét một vấn đề dưới nhiều khía cạnh khác nhau và Biện pháp 5: Tổ chức dạy học khái niệm, định lý, quy tắc thông qua nội dung phương trình và bất phương trình theo hướng phát triển tư duy phản biện và tư duy sáng tạo cho học sinh.

- Tổ chức dạy học thực nghiệm để minh hoạ cho tính khả thi và tính hiệu quả của các biện pháp sư phạm đã đề xuất.

Trên cơ sở các kết quả đã đạt được, có thể khẳng định mục đích nghiên cứu đã đạt được, nhiệm vụ nghiên cứu đã hoàn thành và giả thuyết khoa học là chấp nhận được. Nghiên cứu của luận án đã khẳng định các biện pháp dạy học PT và BPT theo hướng phát triển TDPB và TDST cho HS ở trường THPT là hiệu quả và khả thi, nâng cao chất lượng học tập môn Toán của HS. Đây là hướng nghiên cứu bước đầu góp phần thúc đẩy công cuộc hội nhập vào giáo dục của nước CHDCND Lào.

 

CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN HOẶC NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU:

Các ứng dụng, khả năng ứng dụng trong thực  tiễn

- Đóng góp vào phát triển TDPB và TDST cho học sinh trong dạy học PT và BPT trường THPT tại nước CHDCND Lào.

- Kết quả nghiên cứu luận án có đóng góp tốt đối với công tác đào tạo sau đại học tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái nguyên và các Trường có nghiên cứu về Toán.

- Luận án là một tài liệu tham khảo tốt để cho giáo viên, học sinh, học viên cao học và nghiên cứu sinh chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán.

Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu

Tiếp tục nghiên cứu nhằm làm bổ sung lý luận về TDPB và TDST cũng như đề xuất được các cách thức, các biện pháp rèn luyệnvà phát triển TDPB và TDST cho HS trong dạy học chủ đề khác, đối tượng HS khác tại nước CHDCND Lào.

 

INFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION

- Dissertation title: Teaching the topic Equations and inequalities in high schools in the Lao People's Democratic Republic towards developing critical thinking and creative thinking for students

- Speciality: Theory and Methods of Teaching Mathematics                             Code: 9140111

- PhD. Candidate: Thongdeng Pathoumma

- Suppervisors:

1. Suppervisors 1. Associate Professor Dr. Do Thi Trinh

2. Suppervisors 2. Dr. Tran Luan

- Training Institution: University of Education - Thai Nguyen University

 

NEW SCIENTIFIC FINDINGS OF THE DISSERTATION:

The dissertation has achieved the following results:

1. Theoretical Contribution:

- Contributed to affirming that teaching Mathematics in high schools of the Lao People's Democratic Republic in the direction of training and developing critical thinking and creative thinking for students is necessary and has important significance in implementing educational innovation towards the educational goals of the 21st century in the Lao People's Democratic Republic.

- Contribute to clarifying the concepts of critical thinking and creative thinking, the manifestations of critical thinking and creative thinking in general and in teaching the topic of equations and inequalities in particular. Thereby clarifying the relationship between critical thinking and creative thinking , determining the structure of critical thinking and creative thinking including 4 components and clarifying the manifestations of critical thinking and creative thinking of students in teaching equations and inequalities, designing a system of specific criteria to evaluate these components.

- Identify the structure of critical thinking and creative thinking including 4 elements and 12 expressions: Inquiry - identify, explore and organize information (Asking clear and specific questions, Identifying and clarifying information, Organizing and processing information); Creating ideas, possibilities and actions (Imagining possibilities and connecting ideas, Considering alternatives, Finding solutions and turning ideas into actions); Reflecting on thoughts and processes (Thinking about thoughts (metacognition)), Reflecting on processes, Transferring knowledge into new contexts); Analyzing, synthesizing, evaluating reasoning, processes (Applying logic and reasoning, Drawing conclusions and designing a course of action, Evaluating procedures and results) of students in teaching equations and inequalities in high schools of the Lao People's Democratic Republic.

2. Practical Contribution:

- Proposed 5 measures for teaching equations and inequalities in the direction of developing critical thinking and creative thinking for students in high schools, which are: Measure 1: Create opportunities for students to make judgments and debate; Measure 2: Encourage students to share positive doubts through situations containing difficulties and mistakes; Measure 3: Develop creative thinking for students through activities of comprehensively reviewing the problem and the solutions that have been implemented, thereby finding new solutions; Measure 4: Develop creative thinking for students through activities of considering a problem from many different aspects and Measure 5: Organize teaching of concepts, theorems, and rules through the content of equations and inequalities in the direction of developing critical thinking and creative thinking for students.

- Conducted experimental teaching to illustrate the feasibility and effectiveness of the proposed pedagogical measures.

Based on the results achieved, it can be affirmed that the research purpose has been achieved, the research task has been completed and the scientific hypothesis is acceptable. The thesis research has affirmed the methods of teaching equations and inequalities. Developing critical thinking and creative thinking for high school students is effective and feasible, improving the quality of students' mathematics learning. This is an initial research direction contributing to promoting the integration into education of the Lao People's Democratic Republic.

 

APPLICATIONS IN PRACTICE AND THE NEEDS FOR FURTHER STUDIES:

The practical applications:

- Contribute to the development of critical thinking and creative thinking for students in teaching equations and inequalities in high schools in the Lao People's Democratic Republic.

- The results of the thesis have made a good contribution to postgraduate training at the University of Education - Thai Nguyen University and other schools with research in Mathematics.

- The thesis is a good reference document for teachers, students, graduate students and postgraduates majoring in theory and teaching methods of Mathematics.

Further studies needed:

- Continued research aims to supplement theories on critical thinking and creative thinking as well as propose methods and measures to train and develop critical thinking and creative thinking for students in teaching other topics and other student groups in the Lao People's Democratic Republic.

 

Nguồn: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.


Thống kê truy cập

Đang online: 1
Lượt truy cập hôm nay: 3.539
Năm 2025: 459.104
Tổng số lượt truy cập: 564.359
Zalo