Thông tin kết quả nghiên cứu đề tài KH&CN cấp bộ mã số B2024-TNA-04 do GS.TS. Phạm Hồng Quang chủ nhiệm

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1. Thông tin chung

- Tên đề tài: Nghiên cứu sự thay đổi của môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học 

- Mã số: B2024-TNA-04

- Chủ nhiệm: GS.TS. Phạm Hồng Quang

- Cơ quan chủ trì: Đại học Thái Nguyên

- Thời gian thực hiện: Từ tháng 01 năm 2024 đến tháng 12 năm 2025

2. Mục tiêu

Mục tiêu chung:

Đề tài nghiên cứu có mục tiêu chỉ rõ và phân tích được sự thay đổi của môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học; đề xuất được bộ tiêu chí đánh giá về môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học; đề xuất được các nhóm giải pháp phát triển môi trường giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu tự chủ đại học.

Mục tiêu cụ thể:

- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về môi trường giáo dục đại học và tự chủ đại học.

- Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá môi trường giáo dục đại học.

- Đánh giá thực trạng môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học ở Việt Nam.

- Đề xuất các nhóm giải pháp phát triển môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học.

3. Tính mới và sáng tạo

- Tính mới và sáng tạo thể hiện ở nội dung nghiên cứu: Đây là một trong những nghiên cứu ở Việt Nam làm rõ khái niệm môi trường giáo dục đại học và xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá thực trạng môi trường giáo dục đại học.

- Tính mới và sáng tạo thể hiện ở kết quả nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu cho thấy bộ tiêu chí đánh giá môi trường giáo dục đại học có thể được sử dụng giúp các cơ sở giáo dục đại học tự đánh giá, nhận thấy sự thay đổi của môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học. Các biện pháp phát triển môi trường giáo dục đại học đề xuất trong đề tài nghiên cứu góp phần hoàn thiện môi trường giảng dạy, môi trường khoa học công nghệ, môi trường hợp tác và phát triển cộng đồng, môi trường quản trị đại học, giúp cơ sở giáo dục đại học từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển theo định hướng đổi mới sáng tạo và phục vụ cộng đồng.

4. Kết quả nghiên cứu

Đề tài đã đạt được một số kết quả chính sau đây:

- Tổng quan vấn đề nghiên cứu ở trong và ngoài nước: Môi trường giáo dục, môi trường giáo dục đại học, tự chủ đại học, môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học.

- Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá môi trường giáo dục đại học. Bộ tiêu chí có thể được sử dụng cho các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam.

- Đánh giá về sự thay đổi của môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học. Kết quả đánh giá sự thay đổi của môi trường giáo dục đại học được phân tích dưới góc nhìn của cán bộ quản lý và giảng viên đại học.

- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi của môi trường giáo dục địa học ở Việt Nam.

- Đề xuất một số nhóm giải pháp phát triển môi trường giáo dục đại học ở Việt Nam và các kiến nghị, đề xuất định hướng đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh hiện nay.

5. Sản phẩm

01 báo cáo tổng kết đề tài; 01 bài báo đăng tải trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục Scopus (xếp hạng Q2); 05 bài báo đăng trên tạp chí trong nước thuộc danh mục ACI; 02 bài báo đăng trong kỷ yếu hội thảo trong nước có phản biện; 01 học viên cao học ngành Khoa học quản lý bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ.

Danh mục các công bố khoa học của đề tài:

1. Phạm Hồng Quang, Nguyễn Danh Nam (2023). Sự thay đổi của môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học. Tạp chí Giáo dục, ISSN 2354-0753, tập 23, số đặc biệt 9, tr.61-66.

2. Phạm Hồng Quang, Nguyễn Danh Nam (2024). Mô hình đại học vùng: Những khó khăn và thách thức trong bối cảnh tự chủ đại học. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, ISSN 1859-2171, tập 229, số 12, tr.58-70.

3. Nguyễn Danh Nam, Phạm Hồng Quang, Trần Nguyệt Quế (2024). Quan niệm về hệ sinh thái giáo dục số trong các trường đại học ở Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, ISSN 2354-0753, tập 24, số đặc biệt 9, tr.1-7.

4. Phạm Hồng Quang (2024). Phát triển môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học. Kỷ yếu Hội thảo quốc gia về Khoa học giáo dục năm 2024, Nhà xuất bản Đại học Vinh, tr.284-294, ISBN 978-604-923-826-0.

5. Phạm Hồng Quang, Hoàng Văn Hùng, Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Danh Nam (2024). Phát triển phân hiệu của đại học vùng trong bối cảnh tự chủ đại học: Nghiên cứu tại Đại học Thái Nguyên. Kỷ yếu Hội thảo gắn kết trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, Nhà xuất bản Tài chính, tr.29-35, ISBN 978-604-79-4645-7.

6. Phạm Hồng Quang, Nguyễn Danh Nam (2025). Thực trạng môi trường giáo dục đại học Việt Nam: Góc nhìn từ phía cán bộ quản lý và giảng viên đại học. Tạp chí Giáo dục, ISSN 2354-0753, tập 25, số 10, tr.1-6.

7. Thi Thanh Hai Pham, Hung-Hiep Pham, Luong Dinh Hai (2025). Online teaching success in higher education: insights from bibliometrics and content analysis. Asian Asscociation of Open Universities Journal, ISSN 2414-6994, https://doi.org/10.1108/AAOUJ-01-2025-0014

8. Phạm Hồng Quang (2025). Phát triển môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học. Tạp chí Giáo dục, ISSN 2354-0753, chuyên san 2, tr.24-32.

6. Phương thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo:

Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ bổ sung nghiên cứu lý luận về môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học:

- Lý luận về môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học.

- Thực trạng về môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học, từ đó phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi của môi trường giáo dục đại học.

- Bộ tiêu chí đánh giá về môi trường giáo dục đại họctài liệu hướng dẫn sử dụng bộ tiêu chí đánh giá môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học.

- Các nhóm giải pháp phát triển môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã làm rõ lý luận và thực trạng môi trường giáo dục đại học ở Việt Nam, từ đó:

- Cung cấp cơ sở khoa học về sự thay đổi của môi trường giáo dục đại học.

- Đề xuất các giải pháp phát triển môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học.

- Kiến nghị và đề xuất cụ thể đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục đại học.

Đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ có liên quan:

Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ bổ sung một nghiên cứu chuyên sâu về môi trường giáo dục đại học, vấn đề tự chủ đại học, bộ tiêu chí đánh giá môi trường giáo dục đại học và các giải pháp phát triển môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học.

Đối với phát triển kinh tế - xã hội:

Bộ tiêu chí đánh giá về môi trường giáo dục đại học giúp đánh giá thực trạng về môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học, từ đó góp phần đề xuất các nhóm giải pháp phát triển môi trường giáo dục đại học hiện đại, bền vững ở Việt Nam.

Đối với tổ chức chủ trì và các cơ sở ứng dụng kết quả nghiên cứu:

Kết quả nghiên cứu của đề tài là căn cứ để Bộ Giáo dục và Đào tạo định hướng đổi mới giáo dục đại học và đẩy mạnh tự chủ đại học; tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về phát triển môi trường giáo dục đại học ở Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu của đề tài là căn cứ để căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học thực hiện các giải pháp phát triển môi trường giáo dục đại học, trong đó tập trung vào môi trường giảng dạy, môi trường khoa học công nghệ, môi trường hợp tác và phát triển cộng đồng, môi trường quản trị đại học.

INFORMATION ON RESEARCH RESULTS

 

1. General information

Project title: Research on the change of higher education environment in the context of university autonomy

Code number: B2024-TNA-04

Coordinator: Prof.Dr. Pham Hong Quang

Implementing institution: Thai Nguyen University

Duration: from 01/2024 to 12/2025

2. Objectives

General Objectives:

The research topic aims to clarify and analyze the changes in the university education environment in the context of university autonomy; propose a set of criteria for evaluating the university education environment in the context of university autonomy; propose groups of solutions to develop the university education environment to meet the requirements of university autonomy.

Specific Objectives:

- Systematizing theoretical issues on university education environment and university autonomy.

- Building a set of criteria for evaluating the university education environment.

- Assessing the current status of university education environment in the context of university autonomy in Vietnam.

- Proposing groups of solutions to develop the university education environment in the context of university autonomy.

3. Creativeness and innovativeness

- The creativeness and innovativeness in the research content: This is one of the studies in Vietnam that clarifies the concept of university education environment and builds a set of criteria to assess the current status of the university education environment.

- The creativeness and innovativeness in research results: The research results show that the set of criteria for assessing the higher education environment can be used to help higher education institutions self-assess and recognize changes in the higher education environment in the context of university autonomy. The measures to develop the higher education environment proposed in the research topic contribute to improving the teaching environment, the science and technology environment, the environment of cooperation and community development, the university governance environment, helping higher education institutions gradually improve the quality of training, develop in the direction of innovation and serve the community.

4. Research results

The research obtained the following basic results:

- Overview of the research issues: Educational environment, university education environment, university autonomy, university education environment in the context of university autonomy.

- Develop a set of criteria for assessing the higher education environment. The set of criteria can be used for higher education institutions in Vietnam.

- Assessment of changes in the higher education environment in the context of university autonomy. The assessment results of changes in the higher education environment are analyzed from the perspective of university administrators and lecturers.

- Analysis of factors affecting the change of the higher education environment in Vietnam.

- Proposing some groups of solutions to develop the higher education environment in Vietnam and recommendations some orientations for renovation in higher education in the new context.

5. Products

01 research final report; 01 international articles in the Scopus list (ranked Q2); 05 domestic articles; 02 conference proceedings and 01 masters of management science.

List of publications:

1. Pham Hong Quang, Nguyen Danh Nam (2023). Changes in the university education environment in the context of university autonomy. Vietnam Journal of Education, ISSN 2354-0753, vol. 23, special issue 9, pp. 61-66.

2. Pham Hong Quang, Nguyen Danh Nam (2024). Regional university model: Difficulties and challenges in the context of university autonomy. TNU Journal of Science and Technology, ISSN 1859-2171, vol. 229, no. 12, pp.58-70

3. Nguyen Danh Nam, Pham Hong Quang, Tran Nguyet Que (2024). Concepts of digital education ecosystem in universities in Vietnam. Vietnam Journal of Education, ISSN 2354-0753, vol. 24, special issue 9, pp. 1-7.

4. Pham Hong Quang (2024). Developing the university education environment in the context of university autonomy. Proceedings of the 2024 National Conference on Educational Sciences, Vinh University Publishing House, pp.284-294, ISBN 978-604-923-826-0.

5. Pham Hong Quang, Hoang Van Hung, Nguyen Xuan Truong, Nguyen Danh Nam (2024). Developing regional university branches in the context of university autonomy: A study at Thai Nguyen University. Proceedings of the Workshop on Connecting in Training High-Quality Human Resources for Provinces in the North Central and Central Coast Regions, Finance Publishing House, pp.29-35, ISBN 978-604-79-4645-7.

6. Pham Hong Quang, Nguyen Danh Nam (2025). Current status of Vietnam’s higher education environment: Perspectives from university managers and lecturers. Vietnam Journal of Education, ISSN 2354-0753, vol. 25, no. 10, pp. 1-6.

7. Thi Thanh Hai Pham, Hung-Hiep Pham, Luong Dinh Hai (2025). Online teaching success in higher education: insights from bibliometrics and content analysis. Asian Asscociation of Open Universities Journal, ISSN 2414-6994, https://doi.org/10.1108/AAOUJ-01-2025-0014 (Scopus, Q2)

8. Pham Hong Quang (2025). Developing the university education environment in the context of university autonomy. Vietnam Journal of Education, ISSN 2354-0753, issue 2, pp.24-32.

6. Transfer alternatives, application institutions, impacts and benefits of research results

For the field of education and training:

The research results of the topic will supplement theoretical research on the university education environment in the context of university autonomy:

- Theory of higher education environment in the context of university autonomy.

- The current situation of the university education environment in the context of university autonomy, thereby analyzing the factors affecting the change of the university education environment.

- A set of criteria for assessing the higher education environment and a guide to using the set of criteria for assessing the higher education environment in the context of university autonomy.

- Groups of solutions for developing the university education environment in the context of university autonomy, contributing to innovation and improving the quality of university education in Vietnam.

The research results of the topic have clarified the theory and reality of the higher education environment in Vietnam, thereby:

- Providing a scientific basis for changes in the higher education environment.

- Proposing solutions to develop the higher education environment in the context of university autonomy.

- Specific recommendations and proposals for the Ministry of Education and Training and higher education institutions.

For the relevant field of science and technology:

The research results of the topic will supplement an in-depth study on the higher education environment, the issue of university autonomy, a set of criteria for assessing the higher education environment and solutions for developing the higher education environment in the context of university autonomy.

For socio-economic development:

The set of criteria for assessing the higher education environment helps to assess the current situation of the higher education environment in the context of university autonomy, thereby contributing to proposing groups of solutions to develop a modern and sustainable higher education environment in Vietnam.

For the lead organization and research results application establishments:

- The research results of the topic are the basis for the Ministry of Education and Training to orient the renovation of higher education and promote university autonomy; continue to perfect institutions and policies on the development of the higher education environment in Vietnam.

- The research results of the topic are the basis for higher education institutions to implement solutions to develop the higher education environment, focusing on the teaching environment, science and technology environment, cooperation and community development environment, and university governance environment. The process of implementing the project will improve the educational research competence of the members of the research team.

Ban KHCN&ĐN - ĐHTN


Statistical access

In month: 16.770
Year 2025: 679.459
Total number of visits: 784.714
Zalo