Thông tin kết quả nghiên cứu đề tài KH&CN cấp bộ mã số B2021-TNA-35 do TS. Đào Việt Hùng, Trường Đại học Nông Lâm - ĐHTN làm chủ nhiệm

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1. Thông tin chung

Tên đề tài: “ Phát triển năng lực tự học cho sinh viên vùng sâu vùng xa trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh COVID - 19”.

Mã số: B2022- TNA –35

Chủ nhiệm đề tài: TS. Đào Việt Hùng        

Email: daoviethung@tuaf.edu.vn

Đơn vị công tác hiện nay: Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên
Tổ chức chủ trì: Đại học Thái Nguyên

Thời gian thực hiện: 24 tháng (Từ tháng 01 năm 2022 đến tháng 12 năm 2023)

2. Mục tiêu:

- Nghiên cứu cơ sở lý luận về phát triển năng lực tự học và vấn đề ứng dụng CNTT trong phát triển năng lực tự học cho SV;

- Đánh giá thực trạng phát triển năng lực tự học, cấu trúc năng lực tự học và thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực tự học cho của sinh viên vùng sâu vùng xa trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid – 19;

- Thực hiện 02 giải pháp nhằm phát triển năng lực tự học cho sinh viên vùng sâu vùng xa tại các trường đại học khu vực miền núi phía Bắc.

- Thực nghiệm sư phạm để đánh giá hiệu quả 02 biện pháp đã đề xuất.

3. Tính mới và sáng tạo

- Sử dụng website phục vụ cho việc tự học, tự nghiên cứu và tự kiểm tra đánh giá của sinh viên;

- Sử dụng tài liệu hướng dẫn tự học để sinh viên nghiên cứu nội dung bài học dễ dàng hơn.

4. Kết quả nghiên cứu:

- Xây dựng được cơ sở lí luận về phát triển năng lực tự học cho sinh viên

- Xây dựng được cấu trúc năng lực, cấu trúc năng lực tự học cho sinh viên

- Xây dựng được bộ công cụ khảo sát thực trạng tự học, năng lực tự học của sinh viên vùng sâu vùng xa trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid -19

- Xây dựng được bộ công cụ khảo sát thực trạng tự học, năng lực tự học của sinh viên vùng sâu vùng xa trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid -19

- Khảo sát thực trạng tự học, năng lực tự học, ứng dụng CNTT trong đào tạo sinh viên vùng sâu vùng xa trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid -19+

- Xây dựng website tự học cho sinh viên (online)

- Xây dựng các tài liệu tự học (có hướng dẫn) liên quan đến vấn đề nghiên cứu (offline)

- Xuất bản được 1 cuốn tài liệu tham khảo phục vụ cho việc tự học

5. Sản phẩm:

5.1. Sản phẩm khoa học

5.1.1. Bài báo quốc tế

  1. Dao Viet Hung, Dang Thi Oanh, Nguyen Do Huong Giang, Lam Thanh Toan, and Nguyen Mau Duc, “Developing self-learning abilities for students in the context of the Covid-19 pandemic: A case study in Vietnam”, International Journal of Multidisciplinary Research and Growth Evaluation 2024, Volume: 05, Page No: 358-363, https://doi.org/10.54660/.IJMRGE.2024.5.1.358-363
  2. Dao Viet Hung, Nguyen Mau Duc, Do Thi Quynh Mai, Nguyen Huu Hau, Tran Ngoc Chat, Pham Thi Hong Hanh, Enhancing self-learning skills in higher education: A case study in Vietnam, Academic Journal of Interdisciplinary Studies (Scopus, Q3)

5.1.2. Bài báo khoa học trong nước

  1. Đào Việt Hùng1, Tô Thị Huyền2 , Lục Thúy Hằng3, “ Thực trạng quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường THCS trên địa bàn huyện Ba Chẽ tỉnh Quảng Ninh”, TNU Journal of Science and Technology.
  2. Đào Việt Hùng1, Nguyễn Mậu Đức2, Lê Hoàng Minh3, “Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực tự học của sinh viên”

5.2. Sản phẩm đào tạo

 Đào tạo 02 Thạc sỹ Bảo vệ thành công theo hướng nghiên cứu của đề tài

- Tô Thị Huyền (9/2022 - 9/2023): Quản lý đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường THCS trên địa bàn huyện Ba Chẽ tỉnh Quảng Ninh. Trường Đại học sư phạm Đại học Thái Nguyên.

 - Lương Văn Khang (9/2022 - 9/2023): Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trung học cơ sở huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trường Đại học sư phạm Đại học Thái Nguyên.

5.3. Sản phẩm ứng dụng

Website phục vụ việc tự học cho sinh viên

6. Phương thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu:

6.1. Phương thức chuyển giao

Có thể tư triển khai, sử dụng kết quả nghiên cứu trong việc phát triển năng lực tự học khối kiến thức đại cương cho sinh viên các trường thông qua website (http://tuhoc.tuaf.edu.vn).

6.2. Địa chỉ ứng dụng

Các trường đại học khu vực miền núi phía Bắc

-  Khoa Sau đại học của các cơ sở đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ về khoa học giáo dục

6.3. Tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

 Kết quả nghiên cứu của đề tài được chuyển giao qua các công bố quốc tế (tạp chí SCOPUS) và trong nước (tạp chí chuyên ngành); website giúp sinh viên học trực tuyến (online) được thiết kế trên nền tảng của tên miền @tuaf.edu.vn và luôn được đảm bảo duy trì hoạt động sau khi đề tài kết thúc; sách tham khảo làm tài liệu học tập cho sinh viên nói chung và sinh viên vùng sâu vùng xa nói riêng; tài liệu phục vụ tại các trường đại học, cao đẳng khu vực miền núi phía Bắc nhằm phát triển năng lực tự học cho sinh viên; tài liệu cho các cơ sở đào tạo thạc sĩ, tiễn sĩ khoa học giáo dục.

              

INFORMATION ON RESEARCH RESULTS

1. General information

Project title: "Developing self-study capacity for students in remote areas in the context of COVID - 19 epidemic prevention".

Code: B2022- TNA –35

Project leader: PhD. Dao Viet Hung

Email: daoviethung@tuaf.edu.vn

Current working unit: University of Agriculture and Forestry - Thai Nguyen University

Host organization: Thai Nguyen University

Implementation time: 24 months (From January 2022 to December 2023)

2. Objective:

- Research the theoretical basis for developing self-study capacity and applying IT in developing self-study capacity for students;

- Assess the current status of developing self-study capacity, structure self-study capacity and design a toolkit to assess self-study capacity for students in remote areas in the context of Covid - 19 epidemic prevention;

- Implement 02 solutions to develop self-study capacity for students in remote areas at universities in the Northern mountainous region.

- Pedagogical experiments to evaluate the effectiveness of the two proposed measures.

3. Novelty and creativity

- Use the website for students' self-study, self-research and self-assessment;

- Use self-study guides to help students study lesson content more easily.

4. Research results:

- Build a theoretical basis for developing self-study capacity for students

- Build capacity structure and self-study capacity structure for students

- Develop a toolkit to survey the status of self-study and self-study capacity of students in remote areas in the context of Covid -19 epidemic prevention

- Building a toolkit to survey the status of self-study and self-study capacity of students in remote areas in the context of Covid -19 epidemic prevention

- Surveying the current status of self-study, self-study capacity, and IT application in training students in remote areas in the context of Covid -19+ epidemic prevention

- Building a self-study website for students (online)

- Develop self-study materials (with instructions) related to research issues (offline)

- Publish a reference book for self-study

5. Products:

5.1. Scientific products

5.1.1. International article

  1. Dao Viet Hung, Dang Thi Oanh, Nguyen Do Huong Giang, Lam Thanh Toan, and Nguyen Mau Duc, “Developing self-learning abilities for students in the context of the Covid-19 pandemic: A case study in Vietnam”, International Journal of Multidisciplinary Research and Growth Evaluation 2024, Volume: 05, Page No: 358-363, https://doi.org/10.54660/.IJMRGE.2024.5.1.358-363
  2. Dao Viet Hung, Nguyen Mau Duc, Do Thi Quynh Mai, Nguyen Huu Hau, Tran Ngoc Chat, Pham Thi Hong Hanh, Enhancing self-learning skills in higher education: A case study in Vietnam, Academic Journal of Interdisciplinary Studies (Scopus, Q3)

5.1.2. Domestic scientific articles

  1. Dao Viet Hung1, To Thi Huyen2, Luc Thuy Hang3, "The current status of management of innovative teaching methods oriented towards developing student capacity in secondary schools in Ba Che district, Quang Ninh province" , TNU Journal of Science and Technology.
  2. Dao Viet Hung1, Nguyen Mau Duc2, Le Hoang Minh3, "Building a toolkit to assess students' self-study capacity"

5.2. Training products

Successfully trained 02 Masters in Protection according to the research direction of the project

- To Thi Huyen (September 2022 - September 2023): Managing innovation in teaching methods towards developing student capacity in secondary schools in Ba Che district, Quang Ninh province. Thai Nguyen University of Education.

- Luong Van Khang (September 2022 - September 2023): Manages testing and evaluation activities of middle school students in Ba Che district, Quang Ninh province to meet general education program requirements 2018. Thai Nguyen University of Education.

5.3. Application products

Website serves self-study for students

6. Transfer method, application address, impact and benefits of research results:

6.1. Transfer method

It is possible to privately deploy and use research results in developing self-study capacity of general knowledge for school students through the website (http://tuhoc.tuaf.edu.vn).

6.2. Application address

- Universities in the Northern mountainous region

 - Graduate faculties of institutions providing training for master's and doctoral degrees in educational sciences

6.3. Impact and benefits of research results

 The research results of the project have been transferred through international (SCOPUS magazine) and domestic (specialized magazines) publications; The website to help students learn online is designed on the basis of the domain name @tuaf.edu.vn and is always guaranteed to remain active after the project ends; Reference books as learning materials for students in general and students in remote areas in particular; Documents served at universities and colleges in the Northern mountainous region to develop self-study capacity for students; Documents for institutions training masters and doctors in educational sciences.


Bài viết liên quan