THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Thông tin chung
Tên đề tài: Giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên các trường đại học khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam
- Mã số: B2022- TNA-10.
- Chủ nhiệm đề tài: TS. Lê Thị Thanh Huệ
- Email: hueltt@tnue.edu.vn Điện thoại: 0986.060.092
- Cơ quan chủ trì: Đại học Thái Nguyên
- Thời gian thực hiện: 30 tháng
2. Mục tiêu
Mục tiêu chung:
Đề tài làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên ở các trường đại học khu vực miền núi phía Bắc, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp khả thi và hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên, góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc, định hướng giá trị đúng đắn cho thế hệ tri thức trẻ trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa.
Mục tiêu cụ thể:
- Hệ thống cơ sở lý luận về giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên các trường đại học.
- Khảo sát, đánh giá được thực trạng giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên các trường đại học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam.
- Đề xuất được biện pháp giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên các trường đại học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, hội nhập quốc tế hiện nay
3. Tính mới và sáng tạo
- Kết quả nghiên cứu của đề tài bổ sung nghiên cứu lý luận về giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên ở trường đại học.
- Đánh giá được thực trạng giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên các trường đại học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam, phát hiện nguyên nhân của thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng.
- 05 biện pháp dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên các trường đại học bao gồm: (1) Đổi mới và đa dạng hóa các loại hình hoạt động Đoàn – Hội nhằm giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho sinh viên trong môi trường đa văn hoá (2) Hướng dẫn sinh viên tự giáo dục giá trị văn hóa truyền thống và phát huy vai trò chủ thể tích cực của sinh viên trong bảo tồn và lan toả giá trị văn hóa truyền thống (3)Xây dựng môi trường văn hoá học đường cho sinh viên (4) Ứng dụng truyền thông số và trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá (5) Tăng cường liên kết giữa nhà trường – cộng đồng – tổ chức văn hóa sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên, góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc, định hướng giá trị đúng đắn cho thế hệ tri thức trẻ trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa.
4. Kết quả nghiên cứu
- Xây dựng được cơ sở lý luận về giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên ở trường đại học;
- Khảo sát và đánh giá được thực trạng giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên các trường đại học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam, phát hiện nguyên nhân của thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng.
- Đề xuất được 5 biện pháp giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên các trường đại học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam;
- Đóng góp 01 sách tham khảo và tài liệu bồi dưỡng cho giáo viên về giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên ở trường đại học.
5. Sản phẩm
5.1. Sản phẩm khoa học:
* Bài báo đăng trên tạp chí quốc tế
[1] Le Thi Thanh Hue, Nguyen Thi Thanh Huyen, Mai Duc Thang, Maintaining cultural indentity in Multicultural Campuses: Perspectives of Ethnic Minority, Students in Northern Vietnam, Pakistan Journal of Life and Social Science, Pak. j. life soc. Sci. (2024), 22(2): 23264-23275 E-ISSN: 2221-7630;P-ISSN: 1727-4915www.pjlss.edu.pk
[2]. Nguyen Thi Thanh Huyen1, Ma Thi Hong Thu, Hà Thi Nguyet, International Journal of Education and Social Science Research, Vol. 7, Issue.6, Nov-Dec 2024, page no. 217-229.
[3]. Linh Thi Kim Ha,Thang Van Le, Long Thanh Phan,Lien Thi Bich Nguyen, Anh Thi Van Dam, Perspectives of Vetnamese students and teachers regarding the preservation of languages of ethnic minorities, RGSA – Revista de Gestão Social e Ambiental, Rev. Gest. Soc. Ambient. | Miami | v.18.n.9 p.1-16 | e05862 | 2024
* Bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước được HĐGSNN tính điểm
[1].Lê Thị Thanh Huệ, Lê Thị Như Nguyệt, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giáo dục giá trị văn hoá truyền thống cho người dân tộc Tày qua dân ca Tày, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, 229(08): 74 – 80.
[2]. Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phạm Hoàng Oanh, Thực trạng giáo dục bản sắc văn hoá dân tộc trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên đại học Thái Nguyên. Tạp chí Tâm lý- Giáo dục, Tập 31, số o5 (tháng 5 năm 2025).
* Sách tham khảo
[1]. Nguyễn Thị Thanh Huyền, Lê Thị Thanh Huệ, Hà Thị Kim Linh, Ngô Thị Thanh Quý, Giáo dục giá trị văn hoá truyền thống cho sinh viên trong môi trường đa văn hoá, sách chuyên khảo, NXB ĐH Thái Nguyên, 2024
5.2. Sản phẩm đào tạo:
[1]. Phạm Hoàng Oanh, Quản lý giáo dục bản sắc văn hoá dân tộc trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên Đại học Thái Nguyên, Luân văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục (26/5/2025)
5.3. Sản phẩm ứng dụng
[1]. Báo cáo cơ sở lý luận giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên các trường đại học khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.
[2]. Báo cáo phân tích, đánh giá thực trạng giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên các trường đại học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam.
[3]. Hệ thống biện pháp giáo dục giá trị văn hoá truyền thống cho sinh viên các trường đại học khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam trong bối cảnh môi trường đa văn hoá hiện nay.
6. Phương thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu
6.1. Phương thức chuyển giao
Chuyển giao sản phẩm nghiên cứu của chủ nhiệm đề tài với các trường đại học (có chuyên ngành sư phạm) trong khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.
6.2. Địa chỉ ứng dụng
- Các trường đại học (có chuyên ngành sư phạm) trong các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.
- Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là tài liệu tham khảo quan trọng cho sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh ngành giáo dục học, quản lý giáo dục,
6.3. Tác động và lợi ích mang lại của đề tài
6.3.1. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ bổ sung nghiên cứu lý luận và thực trạng về giáo dục giá trị văn hoá truyền thống cho sinh viên các trường đại học trong môi trường đa văn hoá hiện nay.
- Xây dựng cơ sở lý luận về giáo dục giá trị văn hoá truyền thống cho sinh viên các trường đại học trong môi trường đa văn hoá hiện nay.
- Thực trạng về giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên các trường đại học khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam
- Đề xuất biện pháp giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên các trường đại học khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam
- Đóng góp 01 sách tham khảo về giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên đại học
Như vậy kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu để triển khai các hoạt động nhằm giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên các trường đại học khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam
6.3.2. Đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ có liên quan
Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ bổ sung thêm 01 nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề giáo dục giá trị văn hoá truyền thống trong môi trường đa văn hoá cho sinh viên trường đại học
6.3.3. Đối với phát triển kinh tế-xã hội
Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần thực hiện chủ trường của Đảng và Nhà nước trong việc bảo tồn, phát huy và gìn giữ giá trị truyền thống của dân tộc.
6.3.4. Đối với tổ chức chủ trì và các cơ sở ứng dụng kết quả nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu của đề tài là căn cứ để các trường đại học triển khai hoạt động giáo dục giá trị văn hoá truyền thống cho sinh viên trong môi trường đa văn hoá như hiện nay.
Cung cấp tài liệu cho giảng viên các trường đại học; bổ sung sách tham khảo cho giảng viên, học viên, sinh viên của Trường Đại học nghiên cứu về vấn đề giáo dục giá trị văn hoá truyền thống cho sinh viên trong môi trường đa văn hoá
RESEARCH OUTCOME REPORT
1. General Information
Project Title: Education of Traditional Cultural Values in a Multicultural Environment for University Students in the Northern Mountainous Region of Vietnam
Project Code: B2022-TNA-10
Principal Investigator: Dr. Le Thi Thanh Hue
Email: hueltt@tnue.edu.vn
Phone: +84-986-060-092
Implementing Institution: Thai Nguyen University
Project Duration: 30 months
2. Objectives
General Objective:
This project aims to clarify the theoretical and practical foundations of educating traditional cultural values in a multicultural environment for university students in the Northern mountainous region of Vietnam. Based on these findings, the project proposes feasible and effective measures to improve the quality of traditional cultural values education in multicultural environments, contributing to the preservation of national identity and fostering sound value orientations among young intellectuals in the context of integration and globalization.
Specific Objectives:
- To systematize the theoretical foundations of traditional cultural values education in multicultural environments for university students.
- To investigate and assess the current status of traditional cultural values education in multicultural environments for university students in the Northern mountainous region of Vietnam.
- To propose educational measures aimed at enhancing traditional cultural values education for university students in the Northern mountainous region of Vietnam, thereby improving educational quality and meeting the current demands for educational reform and international integration.
3. Novelty and Creativity
- The project enriches the theoretical discourse on traditional cultural values education for university students in multicultural environments.
- It assesses the current state of traditional cultural values education in multicultural environments for university students in the Northern mountainous region of Vietnam, identifies the underlying causes, and analyzes influencing factors.
- The project proposes five educational measures to foster traditional cultural values among university students in multicultural environments, including:
1. Innovating and diversifying the activities of student unions and associations to promote traditional cultural values.
2. Guiding students in self-education of traditional cultural values and empowering them as active agents in the preservation and dissemination of these values.
3. Building a culturally enriched campus environment.
4. Utilizing digital media and artificial intelligence (AI) to support traditional cultural values education in multicultural contexts.
5. Strengthening linkages among universities, communities, and cultural organizations to enhance the quality of traditional cultural values education, thus preserving national identity and guiding value orientations for young intellectuals amid integration and globalization.
4. Research Outcomes
- Theoretical foundations for traditional cultural values education in multicultural environments for university students have been established.
- The current status of traditional cultural values education in multicultural environments for university students in the Northern mountainous region of Vietnam has been investigated and evaluated; causes and influencing factors have been identified.
- Five measures for improving traditional cultural values education for university students in the Northern mountainous region of Vietnam have been proposed.
- One reference book and supplementary teaching material for educators on traditional cultural values education in multicultural environments have been developed.
5. Project Deliverables
5.1. Scientific Outputs:
* International Journal Articles:
1. Le Thi Thanh Hue, Nguyen Thi Thanh Huyen, Mai Duc Thang, Maintaining
Cultural Identity in Multicultural Campuses: Perspectives of Ethnic Minority
Students in Northern Vietnam, Pakistan Journal of Life and Social Science, Pak. j.
life soc. Sci. (2024), 22(2): 23264-23275. E-ISSN: 2221-7630; P-ISSN: 1727-
4915. www.pjlss.edu.pk
2. Nguyen Thi Thanh Huyen, Ma Thi Hong Thu, Ha Thi Nguyet, International
Journal of Education and Social Science Research, Vol. 7, Issue 6, Nov-Dec 2024,
pp. 217-229.
3. Linh Thi Kim Ha, Thang Van Le, Long Thanh Phan, Lien Thi Bich Nguyen,
Anh Thi Van Dam, Perspectives of Vietnamese Students and Teachers Regarding
the Preservation of Ethnic Minority Languages, RGSA – Revista de Gestão Social e Ambiental, Rev. Gest. Soc. Ambient. | Miami | v.18.n.9 p.1-16 | e05862 | 2024.
Domestic Journal Articles (Accredited by the National Council for Professorship Titles).
1. Le Thi Thanh Hue, Le Thi Nhu Nguyet, Nguyen Thi Thanh Huyen, Educating Traditional Cultural Values for Tay Ethnic People through Tay Folk Songs, Journal of Science and Technology – Thai Nguyen University, No. 229(08): pp. 74–80.
2. Nguyen Thi Thanh Huyen, Pham Hoang Oanh, Current Status of National Cultural Identity Education in a Multicultural Environment for Thai Nguyen University Students, Journal of Psychology and Education, Vol. 31, No. 05 (May 2025).
* Reference Book:
1. Nguyen Thi Thanh Huyen, Le Thi Thanh Hue, Ha Thi Kim Linh, Ngo Thi Thanh Quy, Education of Traditional Cultural Values for University Students in a House, 2024.
5.2. Training Products:
1. Pham Hoang Oanh, Managing the Education of National Cultural Identity in a Multicultural Environment for Thai Nguyen University Students, Master's Thesis in Educational Management (May 26, 2025).
5.3. Applied Products:
1. Report on the theoretical foundations of traditional cultural values education in multicultural environments for university students in the Northern mountainous region of Vietnam.
2. Report on the analysis and evaluation of the current state of traditional cultural values education in multicultural environments for university students in the Northern mountainous region of Vietnam.
3. A system of educational measures for promoting traditional cultural values for university students in the Northern mountainous region of Vietnam within today’s multicultural environment.
6. Transfer Methods, Application Sites, Impacts, and Benefits of the Research Outcomes
6.1. Transfer Methods:
Transfer of research products by the principal investigator to universities (with teacher training programs) in the Northern mountainous region of Vietnam.
6.2. Application Sites:
- Universities (with teacher training programs) in the provinces of the Northern mountainous region of Vietnam.
- Additionally, the research outcomes will serve as valuable reference materials for university students, master's students, and doctoral candidates in education and educational management programs.
6.3. Impacts and Benefits of the Project:
6.3.1. For the Field of Education and Training:
- The research outcomes contribute new insights into the theory and current practices of traditional cultural values education for university students in multicultural environments.
- Establish a theoretical framework for traditional cultural values education for university students in today's multicultural environment.
- Provide an assessment of the current status of traditional cultural values education for university students in the Northern mountainous region of Vietnam.
- Propose practical educational measures to enhance the quality of traditional cultural values education for university students in this region.
- Produce a reference book to support the education of traditional cultural values for university students in multicultural contexts.
Thus, the research outcomes will serve as a resource for implementing educational activities that promote traditional cultural values for university students in the Northern mountainous region of Vietnam.
6.3.2. For Related Fields of Science and Technology:
The research provides an additional in-depth study on the education of traditional cultural values in multicultural environments for university students.
6.3.3. For Socio-Economic Development:
The research contributes to the implementation of Party and State policies regarding the preservation, promotion, and safeguarding of national traditional
values.
6.3.4. For the Implementing Institution and Application Sites:
- The research outcomes will serve as a foundation for universities to develop and implement traditional cultural values education activities for students in today's multicultural environment.
- Provide teaching materials for university faculty; supplement reference materials for faculty members, graduate students, and undergraduate students engaged in research on the education of traditional cultural values in multicultural environments.