Thông tin kết quả nghiên cứu đề tài KH&CN cấp bộ mã số B2021-TNA-09 do PGS.TS. Nguyễn Danh Nam, Ban Đào tạo - Đại học Thái Nguyên làm chủ nhiệm

Thông tin kết quả nghiên cứu đề tài KH&CN cấp bộ mã số B2021-TNA-09 do PGS.TS. Nguyễn Danh Nam, Ban Đào tạo - Đại học Thái Nguyên làm chủ nhiệm

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

 1. Thông tin chung

- Tên đề tài: Nghiên cứu sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên các trường đại học sư phạm ở Việt Nam 

- Mã số: B2021-TNA-09

- Chủ nhiệm: PGS.TS. Nguyễn Danh Nam

- Cơ quan chủ trì: Đại học Thái Nguyên

- Thời gian thực hiện: Từ tháng 01 năm 2021 đến tháng 06 năm 2023

2. Mục tiêu

Mục tiêu chung:

Đề tài nhằm tìm hiểu lý luận và thực trạng sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên các trường đại học sư phạm, trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp nâng cao sự phù hợp nghề dạy học cho sinh viên trong suốt quá trình đào tạo ở các trường đại học sư phạm.

Mục tiêu cụ thể:

- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về sự phù hợp nghề cho sinh viên các trường đại học sư phạm.

- Đánh giá thực trạng phù hợp nghề dạy học của sinh viên các trường đại học sư phạm ở Việt Nam.

- Xây dựng bộ công cụ xác định sự phù hợp nghề dạy học.

- Đề xuất và vận dụng một số biện pháp nâng cao sự phù hợp nghề cho các sinh viên sư phạm.

3. Tính mới và sáng tạo

- Tính mới và sáng tạo thể hiện ở nội dung nghiên cứu: Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam làm rõ khái niệm sự phù hợp nghề dạy học, các biểu hiện của sự phù hợp nghề dạy học và xây dựng được bộ công cụ đánh giá sự phù hợp nghề dạy học.

- Tính mới và sáng tạo thể hiện ở kết quả nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu cho thấy bộ công cụ đánh giá sự phù hợp nghề dạy học có thể được sử dụng giúp sinh viên sư phạm tự đánh giá, từ đó phát triển các phẩm chất, năng lực đáp ứng được những yêu cầu của nghề nghiệp. Các biện pháp sư phạm đề xuất trong đề tài nghiên cứu góp phần nâng cao sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên sư phạm trong suốt quá trình đào tạo ở trường đại học sư phạm.

4. Kết quả nghiên cứu

Đề tài đã đạt được một số kết quả chính sau đây:

- Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ở trong và ngoài nước: Nghề dạy học, chuẩn nghề nghiệp giáo viên, sự hấp dẫn của nghề dạy học; sự phù hợp nghề dạy học, biểu hiện và cấp độ phù hợp nghề dạy học.

- Xây dựng bộ công cụ đánh giá sự phù hợp nghề dạy học với 21 tiêu chuẩn và 63 tiêu chí. Bộ công cụ đã được thử nghiệm và đánh giá độ tin cậy để đưa vào áp dụng ở các trường đại học sư phạm ở Việt Nam.

- Khảo sát về sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên một số trường đại học sư phạm ở Việt Nam. Kết quả khảo sát được phân tích dưới lát cắt tổng quát và lát cắt giới tính.

- Tìm hiểu về động cơ lựa chọn nghề dạy học và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn nghề dạy học ở Việt Nam.

- Đề xuất một số nhóm giải pháp nâng cao sự phù hợp nghề dạy học cho sinh viên sư phạm ở Việt Nam. Phân tích kết quả vận dụng các nhóm giải pháp để khẳng định tính khả thi và tính hiệu quả của các nhóm giải pháp đã đề xuất.

5. Sản phẩm

01 báo cáo tổng kết đề tài; 02 bài báo đăng tải trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục WoS, Q2; 04 bài báo đăng trên tạp chí trong nước; 01 chương sách quốc tế xuất bản tại Nhà xuất bản có uy tín (Nhà xuất bản Routledge); 02 kỷ yếu hội thảo chuyên đề; 01 sách chuyên khảo “Sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên các trường đại học sư phạm ở Việt Nam”; 01 học viên cao học ngành Quản lý giáo dục bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ.

Danh mục các công bố khoa học của đề tài:

  1. Nam Danh Nguyen, Quang Hong Pham (2022). Key pedagogical universities and restructuring teacher education institutions: A case study of Vietnam. European Journal of Contemporary Education, E-ISSN 2305-6746, vol 11, issue 03, pp.858-872. DOI: 10.13187/ejced.2022.3.858 (ESCI, Scopus, Q2)
  2. Nam Danh Nguyen (2023). The suitability of teaching profession for pedagogical students: The Vietnamese view. Policy Futures in Education, ISSN 1478-2103. DOI: 10.1177/14782103231151367 (ESCI, Scopus, Q2)
  3. Nguyễn Danh Nam, Nguyễn Thanh Hùng (2021). Sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên sư phạm. Tạp chí Giáo dục, ISSN 2354-0753, số 505, kì 1, tr.1-7.
  4. Nguyễn Danh Nam, Nguyễn Thanh Hùng, Đinh Thị Hồng Vân (2021). Bước đầu đánh giá sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên sư phạm. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, ISSN 1859-2171, tập 226, số 8, tr.357-364. DOI: 10.34238/tnu-jst.4600 (ACI)
  5. Nguyễn Danh Nam (2021). Chuẩn nghề nghiệp giáo viên và mô hình đào tạo giáo viên theo định hướng chuẩn. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, ISSN 1859-2171, tập 226, số 18, tr.03-11. DOI: 10.34238/tnu-jst.5097 (ACI)
  6. Nguyễn Danh Nam (2023). Kinh nghiệm quốc tế trong đánh giá sự phù hợp nghề dạy học và định hướng vận dụng cho Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, ISSN 1859-2171, tập 228, số 8, tr.336-345. DOI: 10.34238/tnu-jst.7699 (ACI)
  7. Nam Danh Nguyen, Quang Hong Pham (2022). Teacher education curriculum in Vietnam: Obstacles and new challenges. In T. Tran, H. C. Nguyen, & T. M. L. Nguyen (Eds), Educational Innovation in Vietnam: Opportunities and Challenges of the Fourth Industrial Revolution, pp.104-121, Routledge, ISBN 978-100-320-242-4. DOI: 10.4324/9781003202424-7 (Scopus)
  8. Nguyễn Danh Nam, Nguyễn Thanh Hùng, Đinh Thị Hồng Vân (2023). Sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên sư phạm ở Việt Nam. Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên, ISBN 978-604-350-272-5

6. Phương thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo:

Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ bổ sung nghiên cứu lý luận về sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên các trường đại học sư phạm:

- Lý luận về các mô hình đào tạo giáo viên, chuẩn nghề nghiệp giáo viên, sự phù hợp nghề dạy học và quản lý nghề dạy học.

- Thực trạng vấn đề đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm và thực trạng sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên sư phạm.

- Bộ công cụ đánh giá sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên các trường đại học sư phạm.

- Các nhóm giải pháp nâng cao sự phù hợp nghề dạy học đối với sinh viên các trường đại học sư phạm ở Việt Nam.

- Tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ công cụ đánh giá sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên các trường đại học sư phạm.

Kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu để đánh giá sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên sư phạm, từ đó:

- Cung cấp cơ sở khoa học cho vấn đề đổi mới hình thức tuyển sinh đầu vào các trường sư phạm, tuyển dụng giáo viên.

- Cung cấp các giải pháp nâng cao sự phù hợp nghề dạy học cho sinh viên các trường đại học sư phạm.

- Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên ở các trường đại học sư phạm theo hướng nâng cao sự phù hợp nghề dạy học cho sinh viên.

Đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ có liên quan:

Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ bổ sung một nghiên cứu chuyên sâu về mô hình đào tạo giáo viên, sự phù hợp nghề dạy học và bộ công cụ đánh giá sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên các trường đại học sư phạm ở Việt Nam.

Đối với phát triển kinh tế - xã hội:

Bộ công cụ đánh giá sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên các trường đại học sư phạm khi được thử nghiệm và triển khai rộng rãi sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở Việt Nam, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho các địa phương.

Đối với tổ chức chủ trì và các cơ sở ứng dụng kết quả nghiên cứu:

Kết quả nghiên cứu của đề tài là căn cứ để Bộ Giáo dục và Đào tạo định hướng đổi mới hình thức tuyển sinh vào các trường sư phạm; xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mới; xây dựng chuẩn chương trình đào tạo giáo viên; ban hành bộ công cụ đánh giá sự phù hợp nghề dạy học; xây dựng cơ chế, chính sách đối với giáo viên và nghề dạy học.

Kết quả nghiên cứu của đề tài là căn cứ để các Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá sự phù hợp nghề dạy học đối với giáo viên, giáo viên tập sự hoặc giáo viên mới tuyển dụng, từ đó có những giải pháp bồi dưỡng tình yêu nghề nghiệp cho giáo viên.

Kết quả nghiên cứu của đề tài là căn cứ để căn cứ để các trường đại học sư phạm đổi mới chương trình đào tạo giáo viên, thường xuyên đánh giá sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên, từ đó tăng cường các hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên, cũng như các hoạt động thực tế nghề nghiệp ở các trường phổ thông để nuôi dưỡng tình yêu nghề và trách nhiệm nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm. Quá trình thực hiện đề tài sẽ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho các thành viên của nhóm nghiên cứu.

 

INFORMATION ON RESEARCH RESULTS

 1. General information

Project title: Research on suitability of teaching profession for pedagogical students in Vietnam

Code number: B2021-TNA-09

Coordinator: Assoc.Prof.Dr. Nguyen Danh Nam

Implementing institution: Thai Nguyen University

Duration: from 01/2021 to 6/2023

2. Objectives

General Objectives:

The research is to find out the theory and reality of the suitability of the teaching profession of pedagogical students, on that basis, to propose measures to enhance the suitability of the teaching profession for students during the training process in pedagogical universities.

Specific Objectives:

- Systematize theoretical issues on the suitability of the teaching profession for students in pedagogical universities.

- Assess the current situation of the suitability of the teaching profession for students in pedagogical universities.

- Develop a toolkit to assess the suitability of the teaching profession.

- Propose and testing measures to enhance the suitability of the teaching profession for pedagogical students.

3. Creativeness and innovativeness

- The creativeness and innovativeness in the research content: This is one of the first studies in Vietnam to clarify the concept of the suitability of the teaching profession, the manifestations of the suitability of the teaching profession and build toolkit to assess the suitability of teaching profession.

- The creativeness and innovativeness in research results: The research results show that the toolkit for assessing the suitability of teaching profession can be used to support pedagogical students self-assess, thereby developing the qualities and competencies to meet the requirements of teaching profession. The pedagogical measures proposed in the research contribute to enhance the suitability of teaching profession for pedagogical students during the training process at the university.

4. Research results

The research obtained the following basic results:

- Overview of the research issues: teaching profession, teacher professional standards, attractiveness of the teaching profession; the suitability of the teaching profession, manifestations and levels of suitability for the teaching profession.

- Develop a toolkit to assess the suitability of teaching profession with 21 standards and 63 indicators. The toolkit has been tested and evaluated for reliability to be applied in pedagogical universities in Vietnam.

- Conduct a survey on the suitability of teaching profession of students at some pedagogical universities in Vietnam. The survey results were analyzed under the general aspect and the sex aspect.

  - Examine about the motivation for choosing a teaching profession and analyze the factors affecting the choice of teaching profession in Vietnam.

- Propose some measures to enhance the suitability of teaching profession for pedagogical students in Vietnam. A pilot testing was conducted to confirm the feasibility and effectiveness of the proposed measures.

5. Products

01 research final report; 02 international articles in the web of science list (Q2); 04 domestic articles; 01 book chapter (by Routledge publisher); 02 workshop proceedings; 01 monographic “The suitability of the teaching profession of students at pedagogical universities in Vietnam”; and 01 masters of education.

List of publications:

  1. Nam Danh Nguyen, Quang Hong Pham (2022). Key pedagogical universities and restructuring teacher education institutions: A case study of Vietnam. European Journal of Contemporary Education, E-ISSN 2305-6746, vol 11, issue 03, pp.858-872. DOI: 10.13187/ejced.2022.3.858 (ESCI, Scopus, Q2)
  2. Nam Danh Nguyen (2023). The suitability of teaching profession for pedagogical students: The Vietnamese view. Policy Futures in Education, ISSN 1478-2103. DOI: 10.1177/14782103231151367 (ESCI, Scopus, Q2)
  3. Nguyễn Danh Nam, Nguyễn Thanh Hùng (2021). Sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên sư phạm. Tạp chí Giáo dục, ISSN 2354-0753, số 505, kì 1, tr.1-7.
  4. Nguyễn Danh Nam, Nguyễn Thanh Hùng, Đinh Thị Hồng Vân (2021). Bước đầu đánh giá sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên sư phạm. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, ISSN 1859-2171, tập 226, số 8, tr.357-364. DOI: 10.34238/tnu-jst.4600 (ACI)
  5. Nguyễn Danh Nam (2021). Chuẩn nghề nghiệp giáo viên và mô hình đào tạo giáo viên theo định hướng chuẩn. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, ISSN 1859-2171, tập 226, số 18, tr.03-11. DOI: 10.34238/tnu-jst.5097 (ACI)
  6. Nguyễn Danh Nam (2023). Kinh nghiệm quốc tế trong đánh giá sự phù hợp nghề dạy học và định hướng vận dụng cho Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, ISSN 1859-2171, tập 228, số 8, tr.336-345. DOI: 10.34238/tnu-jst.7699 (ACI)
  7. Nam Danh Nguyen, Quang Hong Pham (2022). Teacher education curriculum in Vietnam: Obstacles and new challenges. In T. Tran, H. C. Nguyen, & T. M. L. Nguyen (Eds), Educational Innovation in Vietnam: Opportunities and Challenges of the Fourth Industrial Revolution, pp.104-121, Routledge, ISBN 978-100-320-242-4. DOI: 10.4324/9781003202424-7 (Scopus)
  8. Nguyễn Danh Nam, Nguyễn Thanh Hùng, Đinh Thị Hồng Vân (2023). Sự phù hợp nghề dạy học của sinh viên sư phạm ở Việt Nam. Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên, ISBN 978-604-350-272-5

6. Transfer alternatives, application institutions, impacts and benefits of research results

For the field of education and training:

The research results will supplement theoretical research on the suitability of teaching profession of students at pedagogical universities:

- Theory on teacher education models, teacher professional standards, the suitability of teaching profession and teaching profession management.

- The current situation of teacher education in pedagogical unversities and the reality of the suitability of the teaching profession of pedagogical students.

- Toolkit to assess the suitability of teaching profession for students of pedagogical universities.

- Some measures to enhance the suitability of teaching profession for students of pedagogical universities in Vietnam.

- Documentation for using the toolkit to assess the suitability of teaching profession for students of pedagogical universities.

The research results are references to assess the suitability of teaching profession of pedagogical students, from which:

- Provide a scientific basis for the problem of renewing the form of admission into pedagogical universities and recruiting teachers.

- Provide measures to enhance the suitability of teaching profession for students of pedagogical universities.

- Renovate teacher education programs at pedagogical universities in the direction of enhancing the suitability of teaching profession for students.

For the relevant field of science and technology:

The research results will supplement an in-depth study on the teacher education model, the suitability of the teaching profession and the toolkit for assessing the suitability of the teaching profession for students at the pedagogical universities in Vietnam.

For socio-economic development:

The toolkit to assess the suitability of teaching profession of students at pedagogical universities, when widely tested and deployed, will contribute to enhance the quality of teacher education in Vietnam, thereby contributing to improve the quality of teachers’ education for the locality.

For the lead organization and research results application establishments:

- The research results are provided the basis for the Ministry of Education and Training to orient the renewal of enrollment forms in pedagogical universities; develop new teacher professional standards; develop standards for teacher education programs; promulgating a toolkit to assess the suitability of teaching profession; formulating mechanisms and policies for teachers and teaching profession.

- The research results are provided the basis for the Departments of Education and Training to assess the suitability of the teaching profession for teachers, trainee teachers or newly recruited teachers, from which there are measures for fostering the love of profession for teachers.

- The research results are provided the basis for pedagogical universities to renew teacher education programs, regularly assess the suitability of students’ teaching profession, thereby enhancing pedagogical activities for students, as well as practical professional activities in schools to nurture the love of profession and professional responsibility for pedagogical students. The process of implementing the project will improve the educational research competence of the members of the research team.


Thống kê truy cập

Đang online: 1
Lượt truy cập hôm nay: 211
Năm 2025: 246.112
Tổng số lượt truy cập: 351.367
Zalo