.jpg)
Ứng dụng "Sinh viên Số - S-TNU" - hệ sinh thái số của sinh viên Đại học Thái Nguyên.
Ứng dụng “Sinh viên Số - S-TNU” - Tất cả trong một cho học tập thông minh
Sau hơn 3 tháng triển khai, Đại học Thái Nguyên phối hợp với Chi nhánh Viettel Thái Nguyên đã chính thức đưa vào hoạt động ứng dụng “Sinh viên Số - S-TNU”. Hệ thống Sinh viên số gồm 4 thành phần: Web Quản trị cấp Đại học; Web Quản trị cấp trường; giao diện web và ứng dụng di động dành cho sinh viên. Thông qua ứng dụng, sinh viên có thể theo dõi hồ sơ, tra cứu lịch học, lịch thi, kết quả học tập, điểm rèn luyện, truy cập kho tài liệu, thông tin về chương trình học và tiến độ hoàn thành; đăng ký tín chỉ và các thủ tục học vụ trực tuyến; đăng ký chương trình đoàn - hội, sự kiện ngoại khóa; gửi phản ánh và nhận hỗ trợ tức thời từ các đơn vị chức năng. Hệ thống sẽ cung cấp bản đồ học tập, gợi ý định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm. Ứng dụng cũng được kết nối đồng bộ với hệ thống quản lý đào tạo và nhân sự hiện có, đảm bảo dữ liệu tập trung, minh bạch và liên thông.

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Đại học Thái Nguyên sử dụng Ứng dụng “Sinh viên Số - S-TNU” để theo dõi kết quả học tập, điểm rèn luyện.
Trải nghiệm thực tế cho thấy S-TNU nhận được phản hồi tích cực từ sinh viên. Bạn Trần Thị Hương Trà, sinh viên Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh chia sẻ: “Việc theo dõi lịch học và nhận thông báo từ nhà trường thuận tiện hơn rất nhiều, mọi thông tin đều tập trung trong ứng dụng nên em không còn lo bỏ lỡ thông tin quan trọng”.
Đối với sinh viên Lê Hoài Thương, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh ứng dụng cũng đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực: “Chức năng phản ánh rất tiện lợi. Nếu có việc cần báo cáo em chỉ cần gửi trên ứng dụng; hôm sau đã có cán bộ hỗ trợ, em không phải đi lại nhiều như trước”.

Ứng dụng Sinh viên số đem lại lợi ích toàn diện đối với sinh viên.
Giải pháp thúc đẩy Đại học Thái Nguyên tiến nhanh trên lộ trình trở thành Đại học số
Ứng dụng Sinh viên số đem lại lợi ích toàn diện đối với sinh viên, trở thành "ngôi nhà số" quản lý toàn bộ hành trình học tập rèn luyện, tiếp cận thông tin nhanh chóng, chính xác, đầy đủ; tăng cơ hội tương tác, kết nối, tham gia hoạt động; nhận hỗ trợ trực tuyến kịp thời. Đối với các trường đại học thành viên, hệ thống giúp giảm tải công tác hành chính và tổng hợp dữ liệu; nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ; quản lý hoạt động sinh viên hiệu quả hơn; cơ sở dữ liệu tập trung phục vụ báo cáo và đánh giá. Đối với Đại học Thái Nguyên sẽ tạo ra hệ sinh thái dữ liệu thống nhất toàn Đại học; xây dựng hình ảnh Đại học số tiên phong, nền tảng cho ứng dụng AI và học tập cá nhân hóa, phân tích hành vi sinh viên trong tương lai.
Ông Bùi Đình Thái, đại diện Chi nhánh Viettel cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại học Thái Nguyên để mở rộng tính năng và hoàn thiện định hướng phát triển ứng dụng. Trên quy mô toàn đại học, S-TNU được xác định là nền tảng trọng tâm trong xây dựng hệ sinh thái dữ liệu thống nhất, đồng thời mở ra cơ hội tích hợp trí tuệ nhân tạo, học tập cá nhân hóa, dự báo rủi ro, định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ sinh viên bằng chatbot tự động. S-TNU sẽ từng bước phát triển thành “Trung tâm số hóa sinh viên”, nơi kết nối học tập - rèn luyện - cộng đồng - hỗ trợ trong một không gian số thông minh, minh bạch và thân thiện”

Việc triển khai ứng dụng “Sinh viên Số - S-TNU” nằm trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Đại học Thái Nguyên.
Chia sẻ về việc triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số trong thời gian qua, PGS.TS. Nhà giáo Ưu tú Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho biết: “Đại học Thái Nguyên luôn quan tâm chuyển đổi mạnh mẽ, hướng đến Đại học số - Đại học xanh - Trung tâm đổi mới sáng tạo. Đây là xu thế toàn cầu và cũng là yêu cầu của Chính phủ. Đại học Thái Nguyên triển khai chuyển đổi số toàn diện trong đào tạo, quản trị, nghiên cứu và dịch vụ cho người học. Dự án đầu tư xây dựng Đại học Thái Nguyên Bước III với tổng vốn trên 324 tỷ đồng đã được khởi công, cùng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đang được hoàn thiện, mở ra bước ngoặt hiện đại hóa trong chuyển đổi số và quản trị đại học. Việc ra mắt S-TNU là bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của Đại học. Chúng tôi kỳ vọng S-TNU sẽ trở thành công cụ quan trọng để mỗi sinh viên chủ động theo dõi hành trình học tập, đồng thời góp phần xây dựng Đại học Thái Nguyên trở thành đại học số”.
Việc đưa ứng dụng “Sinh viên Số - S-TNU” vào hoạt động đã khẳng định nỗ lực của Đại học Thái Nguyên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị đại học; đây cũng là một bước đi cụ thể trong việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Với “Sinh viên Số - S-TNU”, Đại học Thái Nguyên kỳ vọng xây dựng được một môi trường học tập thông minh, nơi mỗi sinh viên đều có thể chủ động học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện trên nền tảng số, phù hợp với xu thế chuyển đổi số quốc gia và mục tiêu phát triển giáo dục đại học trong thời kỳ mới./.
Cẩm Vân - Thanh Thủy