Thông tin kết quả nghiên cứu đề tài KH&CN cấp Bộ mã số B2023-TNA-13 do TS. Nguyễn Thị Hoa - Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên làm chủ nhiệm

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1. Thông tin chung

Tên đề tài: Khả năng thích ứng của giáo viên và học sinh trong hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam

Mã số: B2023- TNA- 13.

Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Thị Hoa

Tổ chức chủ trì: Đại học Thái Nguyên.

Thời gian thực hiện: từ tháng 01 năm 2023 đến tháng 6 năm 2025.

2. Mục tiêu

Mục tiêu chung

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, đề tài đánh giá thực trạng thích ứng của giáo viên và học sinh trong dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam; từ đó đề xuất biện pháp phát triển khả năng thích ứng của giáo viên và học sinh trong dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

3. Tính mới và sáng tạo

- Đề tài tiếp cận lý luận khả năng thích ứng của giáo viên và học sinh trong hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học Đây là cách tiếp cận mới trong nghiên cứu đánh giá các khả năng thích ứng của giáo viên và học sinh trong hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam.

- Đề tài đã thiết kế được 02 bộ công cụ và đã phân tích được chính xác, khách quan thực trạng khả năng thích ứng của giáo viên và học sinh trong hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở 06 trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam.

- Biện pháp đề tài đề xuất có tính mới, có ý nghĩa thực tiễn nhằm đánh giá được thực trạng khả năng thích ứng của giáo viên và học sinh trong hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam; hướng dẫn nội dung và cách thức thực hiện để phát triển khả năng thích ứng của giáo viên và học sinh với hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học.

4. Kết quả nghiên cứu

- Xây dựng được cơ sở lý luận về thích ứng của giáo viên và học sinh trong dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018;

- Phân tích được thực trạng biểu hiện và mức độ thích ứng của giáo viên và học sinh trong dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam;

- Thiết kế được công cụ đánh giá thực trạng biểu hiện và mức độ thích ứng của giáo viên và học sinh trong dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam;

- Đề xuất được biện pháp phát triển thích ứng của giáo viên và học sinh trong dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam.

5. Sản phẩm

5.1. Bài báo khoa học

[1] Sau Thi Ut Nguyen, Thuy Thi Van Le, Actual Status and Factors Affecting the Psychology of School Readiness of 5 to 6-Year-Old Preschool Children in Vietnam, Journal of Educational and Social Research/ISSN: 2239-978X, 2240-0524, Scopus Q3.

[2] Nguyễn Thị Út Sáu, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Hoa, Trịnh Đình Huynh, Biện pháp quản lý dạy học 2 buổi/ngày ở các trường Tiểu học vùng đặc biệt khó khăn (Nghiên cứu điển hình tại Hà Giang), Tạp chí Khoa học & Công nghệ, ĐHTN, số tháng 9/2023.

[3] Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Út Sáu, Tổng quan nghiên cứu về khả năng thích ứng của của giáo viên, học sinh với hoạt động dạy học ở trường Tiểu học, Tạp chí Giáo dục (2025), 25(số đặc biệt 2), 30-35

[4] Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Út Sáu, Nông Thị Hiếu, Khả năng thích ứng của giáo viên các trường tiểu học khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam với hoạt động dạy học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 dưới góc độ nhận thức, Tạp chí Giáo dục (2025), 25(x), xx-xx

[5]. Lê Thị Thương Thương, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Út Sáu, Nông Thị Hiếu, Xây dựng tiêu chí và thang đánh giá hoạt động bồi dưỡng giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tạp chí Quản lý Giáo dục, trang 1-8, Số 8, tháng 8 - 2023 (ISSN 1859-2910), DOI: 10.53750/jem23.v15.n8.1.

 

5.2. Sách và tài liệu

[1]. Sách tham khảo: Khả năng thích ứng của giáo viên và học sinh với hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học.

5.3. Sản phẩm đào tạo

[1]. Nguyễn Trọng Hưng, Quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 ở các trường tiểu học huyện Si ma cai, tỉnh Lào Cai, Quyết định thành lập Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ số 934/QĐ-ĐHSP ngày 23/4/2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm – ĐHTN, học viên đã bảo vệ ngày 5.5.2024 và đã nhận bằng.

5.4. Sản phẩm ứng dụng

[1]. Báo cáo cơ sở lý luận thích ứng của giáo viên và học sinh với hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học.

[2]. Bộ công cụ đánh giá biểu hiện và mức độ thích ứng của giáo viên và học sinh với hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam

[3]. Báo cáo thực trạng thích ứng của của giáo viên và học sinh với hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam.

[4]. Hệ thống biện pháp phát triển khả năng thích ứng của của giáo viên và học sinh với hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam

6. Phương thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

6.1. Phương thức chuyển giao

Hợp đồng giữa chủ nhiệm đề tài với các Trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam.

6.2. Địa chỉ ứng dụng

Các Trường tiểu học; Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo các Tỉnh miền núi Phía Bắc Việt Nam

6.3. Tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ bổ sung nghiên cứu lý luận và thực trạng thích ứng của giáo viên và học sinh với hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam.

- Lý luận thích ứng của giáo viên và học sinh với hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học.

- Thực trạng thực trạng thích ứng của giáo viên và học sinh với hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam.

- Biện pháp phát triển khả năng thích ứng của giáo viên và học sinh với hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu để triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam.

Đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ có liên quan

Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ bổ sung thêm 01 nghiên cứu chuyên sâu về khả năng thích ứng của giáo viên và học sinh với hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam.

Đối với phát triển kinh tế-xã hội

Biện pháp phát triển khả năng thích ứng của giáo viên và học sinh với hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các trường tiểu học khu vực miền núi Phía Bắc Việt được triển khai và nhân rộng sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ đó góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ đó góp phần ổn định tình hình chính trị, văn hóa, xã hội địa phương.

Đối với tổ chức chủ trì và các cơ sở ứng dụng kết quả nghiên cứu

Kết quả nghiên cứu của đề tài là căn cứ để các Sở Giáo dục và đào tạo, các Phòng Giáo dục và các tiểu học khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam tiếp tục triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên thực hiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018; tư vấn, hỗ trợ học sinh thực hiện hoạt động học tập theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Quá trình thực hiện đề tài sẽ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho giảng viên.

INFORMATION ON RESEARCH RESULTS

1. General information

Research title: Adaptability of Teachers and Students in Teaching and Learning Activities under the 2018 General Education Curriculum in Primary Schools in the Northern Mountainous Region of Vietnam

Code: B2023- TNA- 13.

Project Leader: Nguyen Thi Hoa, PhD

Affiliation: Thai Nguyen University

Project duration: January 2023 - June 2025

2. Objectives

Based on theoretical research, the study assesses the current state of adaptability among teachers and students in implementing the 2018 General Education Curriculum in primary schools in the northern mountainous region of Vietnam; thereby proposing measures to enhance the adaptability of both teachers and students in the teaching and learning process under the 2018 curriculum

3. Novelty and Creativity

The study approaches the theoretical framework of teacher and student adaptability in teaching and learning activities under the 2018 General Education Curriculum in primary schools. This represents a novel approach in evaluating the adaptability of teachers and students in implementing the 2018 curriculum in primary schools in the northern mountainous region of Vietnam.

The study developed two sets of instruments and objectively and accurately analyzed the current state of teacher and student adaptability in teaching and learning activities under the 2018 General Education Curriculum at six primary schools in the northern mountainous region of Vietnam.

The proposed solutions in the study are new and practically meaningful, aiming to assess the current state of adaptability among teachers and students in implementing the 2018 General Education Curriculum in primary schools in the northern mountainous region of Vietnam. These solutions also provide guidance on the content and methods for enhancing the adaptability of teachers and students to teaching and learning activities under the 2018 curriculum in primary schools.

4. Research findings

- The study has established a theoretical foundation on the adaptability of teachers and students in implementing the 2018 General Education Curriculum.

- The study designed assessment tools to evaluate the current manifestations and levels of adaptability among teachers and students in implementing the 2018 General Education Curriculum in primary schools in the northern mountainous region of Vietnam.

- The study proposed measures to enhance the adaptability of teachers and students in implementing the 2018 General Education Curriculum in primary schools in the northern mountainous region of Vietnam.

5. Products

5.1. Publication

[1] Sau Thi Ut Nguyen, Thuy Thi Van Le. Actual Status and Factors Affecting the Psychology of School Readiness of 5 to 6-Year-Old Preschool Children in Vietnam. Journal of Educational and Social Research/ISSN: 2239-978X, 2240-0524, Scopus Q3.

[2] Nguyen Thi Ut Sau, Nguyen Thi Thanh Huyen, Nguyen Thi Hoa, & Trinh Dinh Huynh (2023). Management measures for implementing full-day schooling in primary schools in extremely disadvantaged areas: A case study in Ha Giang province. Journal of Science and Technology, Thai Nguyen University, September issue.

[3] Nguyen Thi Hoa, Nguyen Thi Thanh Huyen, & Nguyen Thi Ut Sau (2025). A review of studies on teacher and student adaptability to teaching and learning activities in primary schools. Journal of Education, 25(Special Issue 2), 30–35.

[4] Nguyen Thi Hoa, Nguyen Thi Thanh Huyen, Nguyen Thi Ut Sau, & Nong Thi Hieu (2025). Teachers’ adaptability to teaching activities under the 2018 General Education Curriculum from a cognitive perspective: A study in primary schools in the northern mountainous region of Vietnam. Journal of Education (2025).

[5]. Nguyen Thi Hoa, Nguyen Thi Thanh Huyen, Nguyen Thi Ut Sau, Vu Thi Thuy, Adaptability to learning activities under the 2018 General Education Curriculum of first, second, and third-grade students in primary schools in the Northern mountainous region of Vietnam, Volume 08 Issue 04 April 2025 DOI: 10.47191/ijsshr/v8-i4-40, Impact factor- 8.007 Page No: 2296-2302.

5.2. Book and Documents

 [Reference book]: Teacher and student adaptability to teaching and learning activities under the 2018 General Education Curriculum in primary schools.

5.3. Training Products

[1]. Nguyen Trong Hung (2024). Management of teaching activities in Grade 1 Vietnamese Language subject at primary schools in Si Ma Cai district, Lao Cai province [Master’s thesis, Thai Nguyen University of Education].

Thesis approved by Decision No. 934/QD-DHSP dated April 23, 2024, by the Rector of Thai Nguyen University of Education. The thesis was successfully defended on May 5, 2024, and the degree has been conferred.

5.4. Application-oriented Products

[1]. Theoretical framework report on teacher and student adaptability to teaching and learning activities under the 2018 General Education Curriculum in primary schools.

[2]. A set of assessment tools for measuring the manifestations and levels of adaptability among teachers and students in teaching and learning activities under the 2018 General Education Curriculum in primary schools in the Northern mountainous region of Vietnam.

[3]. Report on the current state of teacher and student adaptability to teaching and learning activities under the 2018 General Education Curriculum in primary schools in the Northern mountainous region of Vietnam.

[4]. A system of measures to enhance the adaptability of teachers and students to teaching and learning activities under the 2018 General Education Curriculum in primary schools in the Northern mountainous region of Vietnam.

6. Transfer Methods, Application Addresses, Impacts, and Benefits of the Research Findings

6.1. Transfer Methods

Contract between the principal investigator and primary schools in the Northern mountainous region of Vietnam.

6.2. Application Addresses

Primary Schools; Departments and Offices of Education and Training in the Northern Mountainous Provinces of Vietnam.

6.3. Impacts and Benefits of the Research Findings

In the field of education and training:

-The research findings will contribute to the theoretical and practical understanding of teacher and student adaptability to teaching and learning activities under the 2018 General Education Curriculum in primary schools in the northern mountainous region of Vietnam.

- Theoretical framework of teacher and student adaptability to teaching and learning activities under the 2018 General Education Curriculum in primary schools.

- The current state of teacher and student adaptability to Teaching and Learning Activities under the 2018 General Education Curriculum in Primary Schools in the Northern Mountainous Region of Vietnam.

- Measures to enhance the adaptability of teachers and students to teaching and learning activities under the 2018 General Education Curriculum in primary schools in the Northern mountainous region of Vietnam.

The research findings serve as a valuable resource for implementing the 2018 General Education Curriculum in primary schools in the northern mountainous region of Vietnam.

In the context of related science and technology disciplines

The research findings will contribute an in-depth study on the adaptability of teachers and students to teaching and learning activities under the 2018 General Education Curriculum in primary schools in the northern mountainous region of Vietnam.

In relation to socio-economic development

The implementation and scaling-up of measures to enhance the adaptability of teachers and students to teaching and learning activities under the 2018 General Education Curriculum in primary schools in the northern mountainous region of Vietnam will contribute to improving the quality of teaching and learning. This, in turn, will support the effective implementation of the 2018 General Education Curriculum and contribute to the stability of the local political, cultural, and social context.

For the host institution and the units applying the research findings

The research findings serve as a foundation for Departments and Offices of Education and Training, as well as primary schools in the northern mountainous region of Vietnam, to continue implementing teacher training programs for the effective execution of the 2018 General Education Curriculum. The findings also support student guidance and learning activities aligned with the curriculum.

In addition, the research process contributes to enhancing the educational research capacity of university lecturers.


Thống kê truy cập

Đang online: 1
Lượt truy cập hôm nay: 1.702
Năm 2025: 214.798
Tổng số lượt truy cập: 320.053
Zalo