Thông tin kết quả nghiên cứu đề tài KH&CN cấp Bộ mã số B2023-TNA-11 do PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên làm chủ nhiệm

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1. Thông tin chung

- Tên đề tài: Phát triển cộng đồng học tập của giáo viên ở các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam

- Mã số: B2023 - TNA- 11

- Chủ nhiệm đề tài: PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền

 Email: huyenntt.psy@tnue.edu.vn           Điện thoại: 0983856727

- Cơ quan chủ trì: Đại học Thái Nguyên

- Thời gian thực hiện: 24 tháng

2. Mục tiêu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát, đánh giá thực trạng về cộng đồng học tập và phát triển cộng đồng học tập của giáo viên ở các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam. Đề tài đề xuất được biện pháp phát triển cộng đồng học tập của giáo viên ở các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam. Góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

3. Tính mới và sáng tạo

- Xây dựng được cơ sở lý luận về phát triển cộng đồng học tập giáo viên khu vực miền núi phía Bắc.

- Đánh giá thực trạng phát triển cộng đồng học tập giáo viên khu vực miền núi phía Bắc.

- Đề xuất 06 biện pháp phát triển cộng đồng học tập giáo viên khu vực miền núi phía Bắc.

- Khảo nghiệm các biện pháp phát triển cộng đồng học tập giáo viên khu vực miền núi phía Bắc.

4. Kết quả nghiên cứu

1. Đã xây dựng được cơ sở lí luận về phát triển cộng đồng học tập giáo viên khu vực miền núi phía Bắc.

2. Đã đánh giá được thực trạng cộng đồng học tập giáo viên khu vực miền núi phía Bắc.

3. Đã đánh giá được thực trạng phát triển cộng đồng học tập giáo viên khu vực miền núi phía Bắc.

4. Đã đề xuất được 06 biện pháp phát triển cộng đồng học tập giáo viên khu vực miền núi phía Bắc.

5. Đã khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp phát triển cộng đồng học tập giáo viên khu vực miền núi phía Bắc.

5. Sản phẩm

5.1. Sản phẩm khoa học (các bài báo công bố)

5.1.1. Bài báo quốc tế : 01 bài Q3, 01 bài báo quốc tế thường.

[1]. Nguyễn Thị Thanh Huyền, Dương Thị Nga, Đặng Thị Phương Thảo, A Comprehensive Analysis of Teacher Professional Learning Communities: A Scopus-Based Review (2019–2024), International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, Vol. 23, No. 8, pp. 158-179, August 2024, https://doi.org/10.26803/ijlter.23.8.9, ISSN: 1694-2116.

[2]. Nguyễn Thị Thanh Huyền, Dương Thị Nga, Nguyễn Thị Hải Anh (2023), Research On The Impact Of Communication On Learning Communities In The Context Of Industry 4.0 (Nghiên cứu ảnh hưởng của truyền thông đối với cộng đồng học tập trong bối cảnh công nghệ 4.0), Tạp chí IOSR Journal of Research & Method in Education (IOSR-JRME) e-ISSN: 2320–7388, p- ISSN: 2320-737x Volume 13, Issue 5 Ser. III (Sept. – October. 2023), 14-20 www.iosrjournals.org.

5.1.2. Bài báo trong nước: 03

[3]. Nguyễn Thị Thanh Huyền, Dương Thị Nga, Vai trò của giảng viên sư phạm trong xây dựng cộng đồng học tập giáo viên đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tạp chí Khoa học và Công nghệ - ĐHTN, số 228, tháng 12, ISSN 1859-2171, 2734-9098, tr. 257-263.

[4]. Nguyễn Thị Thanh Huyền, Dương Thị Nga, Đặng Thị Phương Thảo, Hà Thị Kim Linh (2024), Cộng đồng học tập giáo viên khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam - Một số nghiên cứu thực trạng , Kỷ yếu Hội thảo quốc gia về Khoa học giáo dục, NXB Đại học Vinh, tháng 9/2024 (QĐ xuất bản số 63-2024/QĐXB-NXB ngày 24/9/2024. In xong và nộp lưu chiểu quý III năm 2024. Trang 629 – 638, ISBN: 978-604-923-826-0

[5]. Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Phương Liên, Đồng Thị Thanh (2024), Thực trạng mức độ đáp ứng yêu cầu của cộng đồng học tập giáo viên khu vực Miền núi phía Bắc Việt Nam, Tạp chí Quản lý giáo dục, số 11, tháng 11, tr.176-180.

[6]. Nguyễn Thị Thanh Huyền, Dương Thị Nga, Hà Thị Kim Linh, Đàm Thị Kim Thu (2025), Xây dựng mạng lưới hỗ trợ giáo viên trung học cơ sở tham gia cộng đồng học tập: Nghiên cứu tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Tạp chí giáo dục Tập 25, số đặc biệt 1, tháng 2, tr.309-315).

5.1.3. Sách chuyên khảo: 01

Nguyễn Thị Thanh Huyền (chủ biên), Dương Thị Nga, Đặng Thị Phương Thảo, Đàm Thị Kim Thu, Nguyễn Đình Yên.  Sách chuyên khảo:Phát triển cộng đồng học tập cho giáo viên - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.  Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên.

5.2. Sản phẩm đào tạo

 - Hướng dẫn 02 luận văn thạc sĩ:

1. Hoàng Thị Bình (2025), Phát triển cộng đồng học tập cho giáo viên ở các trường Trung học phổ thông tỉnh Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên.

2. Nguyễn Thị Kim Anh (2025), Xây dựng cộng đồng học tập cho giáo viên trong thực hiện nội dung giáo dục địa phương ở các trường Trung học cơ sở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên.

5.3. Sản phẩm ứng dụng

1. Bộ công cụ khảo sát thực trạng cộng đồng học tập của giáo viên và phát triển cộng đồng học tập của giáo viên khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

2. Biện pháp phát triển cộng đồng học tập của giáo viên khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

3. Bộ số liệu thực trạng phát triển cộng đồng học tập của giáo viên khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

6. Phương thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

6.1. Phương thức chuyển giao

Chuyển giao sản phẩm nghiên cứu của chủ nhiệm đề tài với các Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

6.2. Địa chỉ ứng dụng

Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học cơ sở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

- Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là tài liệu tham khảo quan trọng cho sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh ngành Giáo dục học, Quản lý giáo dục.

6.3. Tác động và lợi ích mang lại của đề tài

6.3.1. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ bổ sung nghiên cứu lý luận và thực trạng về phát triển cộng đồng học tập của giáo viên khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

- Xây dựng cơ sở lý luận về phát triển cộng đồng học tập của giáo viên khu vực miền núi.

- Thực trạng về phát triển cộng đồng học tập của giáo viên các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam.

- Đề xuất biện pháp phát triển cộng đồng học tập của giáo viên các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam.

- Đóng góp 01 sách tham khảo và tài liệu hướng dẫn giáo viên về phát triển cộng đồng học tập của giáo viên các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam.

Như vậy kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu để triển khai các hoạt động nhằm phát triển cộng đồng học tập của giáo viên khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

6.3.2. Đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ có liên quan

Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ bổ sung thêm 01 nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề phát triển cộng đồng học tập của giáo viên khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam.

- Kết quả nghiên cứu của đề tài được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín và trên tạp chí quốc tế. Đây cũng là cơ hội tốt để mở rộng hợp tác với các trường, trung tâm nghiên cứu ở Việt Nam và nước ngoài.

6.3.3. Đối với phát triển kinh tế - xã hội

Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần bồi dưỡng năng lực giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường trung học cơ sở khu vực miền núi Phía Bắc Việt Nam; xây dựng các mô hình cộng đồng học tập có hiệu quả của giáo viên khu vực miên núi Phía Bắc Việt Nam.

6.3.4. Đối với tổ chức chủ trì và các cơ sở ứng dụng kết quả nghiên cứu

Kết quả nghiên cứu của đề tài là căn cứ để các Sở Giáo dục và đào tạo, các Phòng Giáo dục và các Trường trung học cơ sở phát triển cộng đồng học tập trong nhà trường, cụm trường và trong phạm vi toàn quốc.

Cung cấp tài liệu bồi dưỡng cho giáo viên các trường trung học cơ sở; bổ sung sách tham khảo cho giảng viên, học viên, sinh viên của Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN khi nghiên cứu về phát triển cộng đồng học tập cho giáo viên.

 

INFORMATION OF RESEARCH RESULTS

1. General Information

- Research Title: Developing teacher professional learning communities in the Northern mountainous provinces of Vietnam

- Code: B2023 - TNA-11

- Principal Investigator: Assoc. Prof. Dr. Nguyen Thi Thanh Huyen

  Email: huyenntt.psy@tnue.edu.vn

  Phone: +84 983 856 727

- Host Institution: Thai Nguyen University

- Duration: 24 months

2. Objectives

Based on theoretical research and practical surveys, the project aims to assess the current situation of learning communities and the development of teacher learning communities in Vietnam’s northern mountainous provinces. The study proposes measures to develop teacher learning communities in this region, contributing to improving the quality of the teaching workforce to meet the demands of educational reform.

3. Novelty and Creativity

- Built a theoretical framework on developing teacher learning communities in the Northern mountainous region.

- Assessed the current state of teacher learning communities in this region.

- Proposed six measures for developing teacher learning communities.

- Piloted the proposed measures for developing teacher learning communities in the Northern mountainous region of Vietnam.

4. Research Results

4.1. A theoretical foundation for developing teacher learning communities in the region was established.

4.2. The current state of teacher learning communities in the Northern mountainous region of Vietnam was assessed.

4.3. The development status of these communities was evaluated.

4.4. Six development measures were proposed.

4.5. The necessity and feasibility of the measures were tested.

5. Research Products

5.1 Scientific Products (Published Articles)

5.1.1 International Publications: One Q3-indexed article; One regular international article

[1]. Nguyen Thi Thanh Huyen, Duong Thi Nga, Dang Thi Phuong Thao, A Comprehensive Analysis of Teacher Professional Learning Communities: A Scopus-Based Review (2019–2024), International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, Vol. 23, No. 8, pp. 158-179, August 2024. DOI: https://doi.org/10.26803/ijlter.23.8.9

[2]. Nguyen Thi Thanh Huyen, Duong Thi Nga, Nguyen Thi Hai Anh (2023), Research on the Impact of Communication on Learning Communities in the Context of Industry 4.0, IOSR Journal of Research & Method in Education, Vol. 13, Issue 5 Ser. III, Sept.–Oct. 2023, pp. 14-20.

5.1.2 National Publications: Three Vietnamese-language papers

[3]. Nguyen Thi Thanh Huyen, Duong Thi Nga, The role of pedagogical lecturers in building teacher learning communities in response to the 2018 general education curriculum, Journal of Science and Technology – Thai Nguyen University, No. 228, December, pp. 257-263.

[4]. Nguyen Thi Thanh Huyen, Duong Thi Nga, Dang Thi Phuong Thao, Ha Thi Kim Linh (2024), Teacher learning communities in the Northern mountainous region of Vietnam – Some research findings, Proceedings of the National Conference on Educational Science, Vinh University Press, September 2024, pp. 629–638. ISBN: 978-604-923-826-0.

[5]. Nguyen Thi Thanh Huyen, Nguyen Phuong Lien, Dong Thi Thanh (2024). “The Current Status of Teacher Learning Communities’ Responsiveness to Educational Requirements in the Northern Mountainous Region of Vietnam.” Journal of Educational Management, Issue 11, November, pp. 176–180.

[6]. Nguyen Thi Thanh Huyen, Duong Thi Nga, Ha Thi Kim Linh, Dam Thi Kim Thu (2025). Establishing Support Networks for Lower Secondary School Teachers to Engage in Professional Learning Communities: A Study in Selected Northern Mountainous Provinces. Journal of Education, Vol. 25, Special Issue 1, February, pp. 309–315.

5.1.3. Monograph: 01

Nguyen Thi Thanh Huyen (Chief Editor), Duong Thi Nga, Dang Thi Phuong Thao, Dam Thi Kim Thu, Nguyen Dinh Yen (2025). Developing Teacher Learning Communities – Theoretical and Practical Issues. Thai Nguyen University Publishing House.

5.2 Training Products

Supervised two master's theses:

1. Hoang Thi Binh (2025). Developing Teacher Learning Communities in Upper Secondary Schools in Thai Nguyen Province to Meet the Requirements of Educational Reform. Master’s thesis, University of Education – Thai Nguyen University.

2. Nguyen Thi Kim Anh (2025). Establishing Teacher Learning Communities for the Implementation of Local Education Content in Lower Secondary Schools in Thai Nguyen City, Thai Nguyen Province. Master’s thesis, University of Education – Thai Nguyen University.

5.3. Applied Products

1. Survey tools assessing the current state and development of teacher learning communities in the northern mountainous provinces.

2. Proposed development measures for teacher learning communities in the Northern mountainous region of Vietnam.

3. Dataset on the development status of teacher learning communities in the Northern mountainous region of Vietnam.

6. Transfer Method, Application Locations, Impacts and Benefits

6.1. Transfer Method

The research products will be transferred to Departments and Offices of Education and Training, and secondary schools in the northern mountainous provinces.

6.2. Application Locations

Departments and Offices of Education and Training, and secondary schools in the northern mountainous region.

Additionally, the research outcomes serve as important reference materials for students, graduate students, and doctoral candidates in Education and Educational Management.

6.3. Impacts and Benefits

6.3.1. In the Field of Education and Training

- Enrich theoretical and practical research on teacher learning communities in the region.

- Develop a theoretical foundation of teacher learning communities.

- Assess the current situation of teacher learning communities in the Northern mountainous region of Vietnam.

- Propose development measures for teacher learning communities in the Northern mountainous region of Vietnam.

Contributed one reference book and a teacher guidebook on developing teacher learning communities in the northern mountainous provinces of Vietnam.

Thus, the research outcomes serve as foundational materials for implementing activities aimed at developing teacher learning communities in this region.

6.3.2. In Science and Technology

The research results will contribute an in-depth study on the development of teacher learning communities in the northern mountainous region of Vietnam.

The findings have been published in reputable specialized scientific journals and international journals. This also presents a valuable opportunity to expand collaboration with universities and research centers both in Vietnam and abroad

6.3.3 In Socio-Economic Development

- Support teacher capacity-building for implementing the 2018 curriculum in secondary schools.

- Build effective teacher learning community models in the region.

6.3.4. For the Host Institution and Application Units

- The research findings provide a theoretical and practical foundation for Departments of Education and Training and lower secondary schools to implement and expand professional learning communities at the school, inter-school, and national levels.

- The study contributes to the development of professional development resources for secondary school teachers and enriches the body of reference materials available to lecturers, graduate students, and undergraduates at the University of Education – Thai Nguyen University in the field of teacher professional learning communities.


Thống kê truy cập

Đang online: 1
Lượt truy cập hôm nay: 1.455
Năm 2025: 256.442
Tổng số lượt truy cập: 361.697
Zalo